Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.474.451
Truy cập hiện tại 3.912
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH SỞ HỮU TRÍ TUỆ VÀ CUỘC SỐNG
Ngày cập nhật 05/03/2010
Anh minh hoa

1. Kết cấu nội dung chương trình

Chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” là một chương trình truyền hình thể hiện dưới dạng các bản tin SHTT, phóng sự/tọa đàm, gameshow ngắn và giải đáp pháp luật. Chương trình là nơi để các doanh nghiệp, các nhà khoa học, cũng như người tiêu dùng có được cái nhìn khái quát, tổng thể hầu hết các vấn đề về sở hữu trí tuệ. Thông qua chương trình, mọi người có thể nắm bắt nhanh và toàn diện về các vấn đề cơ bản của sở hữu trí tuệ và cũng là nơi để các doanh nghiệp, nhà khoa học và người tiêu dùng thể hiện, kiểm tra lại những kiến thức hiểu biết của mình về sản phẩm và các quyền lợi chính đáng của mình được pháp bảo vệ. Đồng thời, chương trình cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp, các nhà khoa học với các cơ quan xác lập quyền và cơ quan thực thi trong việc tư vấn, giải đáp các thắc mắc trong thực tiễn áp dụng và thi hành các quy định của pháp luật về SHTT.

Chương trình Sở hữu trí tuệ và cuộc sống gồm các nội dung như sau:

- Giới thiệu

- Bản tin Sở hữu trí tuệ;

- Thừa Thiên Huế - hội nhập và phát triển (Phóng sự/ Tọa đàm);

- Dành cho khan giả (Tương tác truyền hình thông qua các tình huống);

- Hộp thư truyền hình.

Chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” được phát sóng chính thức 2 tuần 1 lần (phát lại 1 lần). Năm 2010, chương trình sẽ bắt đầu phát sóng vào tháng 2/2010. Tổng cộng năm 2010 chương trình sẽ có 24 lần phát chính và phát lại 24 lần.

 Thời gian thực hiện là 20-25 phút/lần phát sóng, cố định ngày giờ trong tháng. Lịch phát sóng ổn định, đều đặn nhằm tạo thói quen cho người xem truyền hình, đồng thời đảm bảo chất lượng, hình ảnh phát sóng.

Lịch phát sóng chính vào sáng thứ 7 và phát lại vào sáng hôm sau.

2. Nội dung

2.1 Phần giới thiệu

(i) Hình thức: Phát thanh viên đọc lời, băng giới thiệu Chương trình

(ii) Nội dung

+   Băng giới thiệu (Hình hiệu, logo, băng tên Chương trình): do Cục Sở hữu trí tuệ cung cấp;

+   Phát thanh viên đọc lời giới thiệu;

(iii) Thời lượng: 10 giây

2.2 Bản tin SHTT

(i) Hình thức: Phát thanh viên đọc theo kịch bản, cảnh quay minh họa.

(ii) Nội dung:

+   Các hoạt động, sự kiện đã được thực hiện trên địa bàn;

+   Các hoạt động, sự kiện sẽ triển khai trong thời gian đến;

+   Thông báo đơn đăng ký bảo hộ quyền SHTT đã được nộp (đã được chấp nhân đơn hợp lệ) và văn bằng bảo hộ được cấp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

(iii) Thời lượng: 3 phút

2.3 Phần Thừa Thiên Huế - Hội nhập và phát triển

(i) Hình thức: Nội dung của Phần Thừa Thiên Huế - Hội nhập và phát triển là các phóng sự/tọa đàm:

- Các phóng sự được phát liên quan đến vấn đề SHTT đang diễn ra trên địa bàn;

- Các tọa đàm được thực hiện bởi khách mời là các chuyên gia về sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở KHCN, các chuyên gia đến từ các tổ chức tư vấn sở hữu trí tuệ có uy tín trong nước), các DN, các nhà khoa học, người tiêu dùng cùng tham gia trao đổi, phân tích và giải đáp các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ (bao gồm: trao đổi bình luận về một vấn đề cụ thể hoặc phát các tình huống vi phạm/không vi phạm và đề nghị chuyên gia phân tích và giải đáp).

(ii) Nội dung:

- Các phóng sự tập trung về vấn đề xác lập và bảo vệ quyền SHTT; về vi phạm quyền SHTT; về khai thác thông tin SHTT phục vụ nghiên cứu triển khai; quá trình xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu của DN trên địa bàn (có lồng ghép ý kiến chuyên gia phân tích); về hoạt động quản lý của các cơ quan chuyên môn.

Phóng sự thể hiện những nội dung thực tế diễn ra nhằm giúp cho khán giả xem truyền hình được cái nhìn sâu sắc về pháp luật, về thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng cạnh tranh không lành mạnh; về lợi ích và mối quan tâm của DN, các nhà khoa học về thông tin sở hữu trí tuệ; ý kiến chuyên môn của các nhà quản lý.

- Các toạ đàm sử dụng đối đáp trực tiếp, người dẫn chương trình và khách mời sẽ phân tích, làm rõ các vấn đề SHTT theo các góc nhìn khác nhau của người tiêu dùng, của DN, của các nhà khoa học, của cơ quan quản lý nhà nước, của các nhà tư vấn về SHTT,… tạo tính hấp dẫn, lôi cuốn của chương trình và qua đó tạo dấu ấn, khắc sâu vào tâm trí của người xem. Nội dung tọa đàm cũng có thể là phát phim tình huống vi phạm/không vi phạm và nhờ chuyên gia giải đáp, phân tích các vấn đề liên quan; hoặc phát phóng sự và cùng chuyên gia phân tích các vấn đề liên quan đến việc áp dụng pháp luật...

Chương trình tọa đàm còn tạo điều kiện cho khán giả xem truyền hình cùng tham gia bằng cách gọi vào hộp thư thoại x…x để cùng MC chất vấn chuyên gia về SHTT trong vai trò là khách mời.

a. Các phóng sự/tọa đàm được xây dựng theo các chuyên đề như sau:

+   Tài sản vô hình và tài sản trí tuệ của DN;

+   Xác lập quyền đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp;

+   Xác lập quyền đối với tác phẩm và các quyền liên quan;

+   Xác lập quyền đối với giống cây trồng mới;

+   Tài sản trí tuệ với việc chuyển giao, chuyển nhượng quyền;

+   Khai thác và áp dụng thông tin SHTT vào hoạt động sản xuất, nghiên cứu-triển khai;

+   Xác định các hành vi xâm phạm quyền SHTT;

+   Xử lý xâm phạm quyền bằng các biện pháp hành chính;

+   Xử lý xâm phạm quyền bằng các biện pháp tố tụng;

b. Chuẩn bị các khâu sản xuất chương trình:

+   Xây dựng kịch bản; duyệt kịch bản...

+   Mời khách mời (tọa đàm);

+   Thiết lập số điện thoại nóng của chương trình để khán giả tham gia đặt câu hỏi cùng chương trình: 1900xxxx và 8xxx;

+   Thiết lập và cập nhật thông tin cho website về chương trình;

(iii) Thời lượng

+   Phóng sự được xây dựng 8 tuần/3 lần phát sóng. Các phóng sự được thực hiện 10-15 phút;

+   Tọa đàm được xây dựng 8 tuần/1 lần phát sóng. Các tọa đàm được thực hiện 15-20;

Chương trình tổng thể cả năm 2010 bao gồm 18 phóng sự và 6 tọa đàm.

2.4 Phần dành cho khán giả

(i) Hình thức:

Xây dựng (hoặc sử dụng phim tình huống thuộc Chương trình Chắp cánh thương hiệu) và phát phim tình huống, nêu câu hỏi hoặc nêu câu hỏi trong tình huống được phát; người xem tham gia giải đáp câu hỏi bằng cách nhắn tin hoặc điện thoại đến tổng đài; giải đáp câu hỏi kỳ trước và công bố người đoạt giải thưởng kỳ trước.

(ii) Nội dung:

Nội dung phim tình huống là một câu chuyện mang tính hài do các diễn viên hài diễn xuất. Nội dung của tình huống đảm bảo các tiêu chí như quảng bá sản phẩm, nhãn hiệu của DN và truyền tải các kiến thức về Luật SHTT hoặc kỹ năng khai thác thông tin SHTT đến khán giả xem truyền hình.

a.     Kịch bản chương trình

 

 

 

TT

Nội dung

Thời gian

(giây)

Hình ảnh

Ghi chú

1

Hình hiệu chương trình

10

Kỹ xảo

Phần tương tác với khán giả truyền hình sử dụng thanh bar chạy chữ trên màn hình

2

Tiểu phẩm

120

Sử dụng tình huống của chương trình chắp cánh thương hiệu.

3

Câu hỏi dành cho khán giả

10

Kỹ xảo chữ và nền động

4

Thông báo khán giả trúng thưởng số trước

10

Kỹ xảo chữ và nền động

b. Hình thức tham gia chương trình

Mỗi lần phát sóng, chương trình sẽ đưa ra 1 tình huống để kiểm tra kiến thức về SHTT cũng như những hiểu biết của người tiêu dùng về các tài sản SHTT của DN.

Để tham gia chương trình, khán giả soạn tin nhắn theo mẫu hoặc khán giả có thể tham gia bằng cách gọi điện đến tổng đài.

c. Cơ cấu giải thưởng

Mỗi tình huống của phần dự đoán, Ban Tổ chức sẽ trao 02 giải thưởng cho các khan giả trúng thưởng theo qui định của Ban Tổ chức, bao gồm: 01 giải nhất (1.000.000đ) và 01 giải nhì (500.000đ).

d. Xây dựng nội dung của các tình huống

Trong số 24 phim tình huống sẽ phát trong chương trình, sẽ lựa chọn và sử dụng 18 kịch bản tình huống thuộc Chương trình Chắp cánh thương hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cung cấp (chiếm 75%). Còn lại 6 kịch bản tình huống (chiếm 25%) sẽ được xây dựng mới, phù hợp với tình hình thực tế của
địa phương.

Các phim tình huống xây dựng mới (6 tình huống) được dàn dựng dưới dạng phim ngắn betacam TVC, thời gian 2,5 phút. Phim được phát trong chương trình làm câu hỏi cho các khán giả xem truyền hình Phim tình huống có nội dung xây dựng và quảng bá thương hiệu và phòng ngừa các khả năng vi phạm với tình huống vi phạm hoặc không vi phạm Luật SHTT như: thủ tục, điều kiện đăng ký xác lập quyền SHTT; biện pháp bảo vệ và tiến hành khai thác quyền SHTT để phát triển thương hiệu của DN; khai thác thông tin SHTT phục vụ sản xuất và nghiên cứu triển khai; vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực SHTT; các tình huống liên quan đến hàng thật, hàng giả, hàng nhái và hàng xâm phạm SHTT.

Các phim tình huống sẽ được thể hiện bởi các nghệ sỹ ở địa phương cũng như ở các thành phố lớn nhằm tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn và hài hước từ trong kịch bản đến lối diễn suất chuyên nghiệp.

(iii) Thời lượng:

Các tình huống được dàn dựng dưới dạng phim, thời gian khoảng 2,5 phút.

Chương trình tổng thể cả năm 2010 gồm 24 phim tình huống.

2.5 Phần Hộp thư truyền hình

Hộp thư truyền hình là nội dung giải đáp các thắc mắc về SHTT của khán giả gửi về chương trình.

(i) Hình thức: Phát thanh viên đọc theo kịch bản, phần chữ động chạy trên nền.

(ii) Nội dung:

+ Các nội dung liên quan đến pháp luật về SHTT: các đối tượng của SHTT; về xác lập quyền SHTT; về thực thi quyền SHTT;...

+ Các kỹ năng cơ bản về khai thác thông tin SHTT;...

Nội dung giải đáp thắc mắc do các chuyên gia về sở hữu trí tuệ ở trung ương và địa phương đảm nhận. Nội dung phần giải đáp được Sở Khoa học và Công nghệ TT Huế thẩm định.

(iii) Thời lượng: 1 phút

4. Sản phẩm và kết quả của dự án

- Các kịch bản của 6 phim tình huống xây dựng mới, các phóng sự và tọa đàm;

- Hệ thống ngân hàng câu hỏi;

- Điện thoại trực tuyến cho phần thi dành cho khán giả xem truyền hình;

- Băng đĩa ghi lại nội dung 24 bản tin SHTT, 24 phóng sự/tọa đàm, 24 phim tình huống đã phát và các nội dung giải đáp pháp luật;

- Băng master chương trình;

 

Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức