Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Nghiệm thu dự án “Tạo lập, bảo hộ và quảng bá nhãn hiệu tập thể Ruốc Huế”
Ngày cập nhật 02/10/2022

Chiều 29/9/2022, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện dự án “Tạo lập, bảo hộ và quảng bá nhãn hiệu tập thể Ruốc Huế” nhằm xây dựng hệ thống dấu hiệu nhận diện, quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu Ruốc Huế, TS. Hồ Thắng – Giám đốc Sở KH&CN Chủ tịch Hội đồng, chủ trì Hội nghị.

TS. Hồ Thắng - Giám đốc Sở KH&CN, Chủ tịch Hội đồng phát biểu tại Hội nghị

Dự án được thực hiện trong vòng 12 tháng do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN (gọi tắt là Trung tâm) làm Đơn vị chủ trì và ông Phạm Trần Quốc Bảo làm Chủ nhiệm dự án.

Ruốc Huế là sản phẩm mang đặc trưng riêng, gia vị đặc trưng không thể thiếu trong văn hoá ẩm thực, tạo nên những món ngon Cố đô và là gia vị nổi tiếng của Huế. Vì vậy việc tạo, xây dựng nhãn hiệu Ruốc Huế là cơ hội tốt để quảng bá, nâng tầm thương hiệu đưa sản phẩm vươn xa thị trường.

Ngày 25/5/2019, UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 216 về Quy chuẩn kỹ thuật Địa phương đối với sản phẩm Ruốc Huế và năm 2022 UBND tỉnh đã ban hành quyết định 1133 về danh mục các sản phẩm chủ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế về làng nghề truyền thống, trong đó Ruốc Huế là một trong những sản phẩm chủ lực địa phương do đó việc tạo lập bảo hộ quảng bá nhãn hiệu tập thể “Ruốc Huế” là một điều cần thiết.

Trong thời gian thực hiện Dự án từ năm 2021 đến nay, Trung tâm đã tạo lập, bảo hộ được nhãn hiệu tập thể “Ruốc Huế” đáp ứng được các tiêu chí kiểm soát chất lượng đầu vào và đầu ra cho sản phẩm, đã xây dựng được hệ thống công cụ phục vụ quản lý, sử dụng và tuyên truyền, quảng bá nhãn hiệu tập thể “Ruốc Huế”. Nhìn chung Dự án đã đạt đúng tiến độ và thực hiện đầy đủ các sản phẩm đề ra.

Qua số liệu điều tra, khảo sát hiện trạng sản xuất kinh doanh các hộ kinh doanh Ruốc Huế cho thấy: các hộ sản xuất vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nguồn nguyên vật liệu sản xuất (chiếm 38%), về tiếp cận thị trường (chiếm 30%), về đầu tư máy móc (chiếm 16%); về nguồn lao động (chiếm 10%) và 6% gặp phải những khó khăn khác. Điều đó cho thấy các hộ kinh doanh Ruốc Huế còn gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất và phân phối trên thị trường, do đa phần các hộ kinh doanh chưa có nhãn hiệu, nguồn nguyên liệu còn phụ thuộc vào các yếu tố thời tiết, khí hậu, tính mùa vụ dẫn đến việc khan hiếm nguồn nguyên liệu sản xuất Ruốc Huế.

CN. Phạm Trần Quốc Bảo - Chủ nhiệm dự án trình bày báo cáo thuyết minh tại Hội nghị 

Trong quá trình thực hiện Đơn vị chủ trì đã phối hợp với Hội nghề cá Thừa Thiên Huế đăng kí đơn bảo hộ nhãn hiệu tập thể Ruốc Huế. Trong đó nhóm và danh mục sản phẩm đăng kí nhãn hiệu tập thể cụ thể như: Nhóm 29: Ruốc chế biến (được làm từ con Khuyết biển) và nhóm 35: Mua bán ruốc chế biến (được làm từ con Khuyết biển).

Hiệu quả Dự án đã tạo động lực, khuyến khích các hộ kinh doanh, chế biến sản phẩm ruốc Huế đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế. Qua đó, khẳng định giá trị và nâng tầm thương hiệu Ruốc Huế đưa các đặc sản địa phương vươn xa trên thị trường.

Sau khi nghe Chủ nhiệm Dự án trình bày báo cáo thuyết minh, Hội đồng đã tiến hành thảo luận, đánh giá và đề nghị nhóm Dự án: Chỉnh sửa lại phần đặt vấn đề, cách thức tiếp cận, cần nêu bật rõ bức tranh tổng thể về Ruốc Huế. Cần có sự so sánh đối chiếu với các loại Ruốc khác, đánh giá đúng tiềm năng của sản phẩm. Bổ sung, đánh giá cụ thể hơn về hiệu quả của Dự án và lợi ích của việc đăng ký, bảo hộ, quảng bá nhãn hiệu tập thể Ruốc Huế. Giải thích rõ phương án khảo sát, quy mô chọn vùng khảo sát. Đồng thời, rà soát kiểm tra các lỗi chính tả, trích dẫn tài liệu tham khảo...

Phát biểu kết luận tại Hội nghị TS. Hồ Thắng - Giám đốc Sở KH&CN đề nghị: Đơn vị chủ trì tiếp thu toàn diện các ý kiến góp ý của Hội đồng để hoàn chỉnh lại đúng quy định. Theo đó, sau khi xem xét và đánh giá kết quả, Hội đồng nhất trí nghiệm thu Dự án và đánh giá Đạt.

 

Đức Quốc
Các tin khác
Xem tin theo ngày