Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “SỞ HỮU TRÍ TUỆ VÀ CUỘC SỐNG”
Ngày cập nhật 07/11/2014

   Từ tháng 9/2013 đến tháng 8/2014, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Huế tổ chức xây dựng và phát sóng 24 Chương trình Sở hữu trí tuệ và cuộc sống. Đây là nội dung thuộc dự án “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ trên Đài Truyền hình địa phương” do Trung tâm Thông tin KH&CN chủ trì thực hiện.

   Mục tiêu của của dự án là nâng cao hiểu biết của doanh nghiệp, các đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người dân tỉnh Thừa Thiên Huế về lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT). Đồng thời tăng cường vai trò quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên môn về lĩnh vực SHTT làm giảm thiểu tình trạng vi phạm quyền SHTT.

   Thực hiện dự án “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ phát trên Đài Truyền hình địa phương” nhóm thực hiện đã xây dựng 24 Chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” phát trên sóng của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế (VTVHUE). Buổi phát sóng chính thức vào 21 giờ tối thứ sáu hàng tuần và phát lại vào lúc 15 giờ 55 chiều chủ nhật hàng tuần      (2 tuần 1 số). Thời lượng của chương trình từ 20-30 phút. Cụ thể, chúng tôi xây dựng và phát sóng 24 bản tin với 70 tin; 18 phim phóng sự và 6 phim tọa đàm; Xây dựng và phát 6 phim tình huống mới; Phát 18 phim tình huống thuộc Chương trình “Chắp cánh thương hiệu” và 24 chuyên mục dành cho phần hộp thư truyền hình.

   Trong 24 chương trình, phần “Bản tin Sở hữu trí tuệ” đã truyền tải 70 tin đến bạn xem truyền hình. Các bản tin đã truyền tải các thông tin, sự kiện liên quan đến vấn đề SHTT, các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; các thông tin về hàng giả, hàng nhái; giới thiệu hoạt động của các thương hiệu; thông báo/giới thiệu các văn bản hay hoạt động liên quan đến SHTT diễn ra trên địa bàn. Bên cạnh các tin hoạt động diễn ra trên địa bàn trong tỉnh, đội ngũ phóng viên chương trình cũng đã kịp thời cập nhật các tin tức liên quan đến lĩnh vực SHTT trong nước và quốc tế.

   Trong phần “Thừa Thiên Huế-Hội nhập và phát triển”, chúng tôi đã xây dựng được 18 phóng sự, các phóng sự đã phản ánh các vấn đề xác lập và bảo vệ quyền SHTT; về khai thác thông tin SHTT phục vụ nghiên cứu triển khai; quá trình xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, chúng tôi đã giới thiệu tổng quát được 18 thương hiệu có uy tín đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, hầu hết các thương hiệu này là của các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, đặc biệt đó là những doanh nghiệp triển khai khá tốt trong lĩnh vực SHTT. Ví dụ như trong sản xuất kinh doanh chúng tôi tuyên truyền, phản ảnh hoạt động của các thương hiệu như Công ty sơn Hoàng Gia với việc quan tâm đến SHTT, Trà Cung đình Đức Phượng-một thương hiệu đã trở nên gần gũi với người tiêu dùng, Công ty Cổ phần Cơ khí ô tô Thống Nhất và hành trình vượt khó đi lên...

   Không chỉ chú trọng tuyên truyền, phản ánh cho các thương hiệu mạnh, có quá trình hoạt động lâu năm mà chúng tôi còn tuyên truyền, giới thiệu một số thương hiệu mới hình thành, phát triển như thương hiệu Khác vọng, thương hiệu Mặt Trời, Làng hoa Phú Mậu...

   Các phóng sự thể hiện những nội dung thực tế diễn ra đã giúp cho khán giả xem truyền hình có được cái nhìn sâu sắc về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn; quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các cá nhân/tổ chức, lợi ích của việc xây dựng thương hiệu...; những thuận lợi, khó khăn và mối quan tâm của doanh nghiệp trong việc quản lý và bảo vệ quyền SHTT.

   Ngoài 18 phóng sự, chúng tôi cũng đã xây dựng được 6 tọa đàm, các tọa đàm đã phản ánh, phân tích, nhận định về các vấn đề như hàng giả, hàng nhái, xây dựng và phát triển thương hiệu, hay các vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực SHTT mà người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà sản xuất quan tâm.

   Tọa đàm “Nhà nước đã đóng vai trò như thế nào trong việc quản lý quyền tác giả, quyền liên quan” với khách mời là ông Nguyễn Quê, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Luật  sư Đặng Thị Ngọc Hanh, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế, đã phản ảnh trong việc quản lý quyền tác giả, quyền liên quan. Hay cuộc tọa đàm về Phát triển thương hiệu đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế với khách mời là ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Duy Thành, Phó Giám đốc Sở Công thương đã bàn về những nội dung làm thế nào để phát huy ưu thế, tiềm năng đặc sản của một trung tâm du lịch dịch vụ miền Trung…

   Với hình thức đối đáp trực tiếp, các cuộc tọa đàm đã thể hiện tính hấp dẫn, lôi cuốn của chương trình, qua đó tạo dấu ấn, khắc sâu vào tâm trí của người xem truyền hình. Các chương trình tọa đàm đã giúp cho người dân hiểu và nhận thức sâu sắc tới các thương hiệu đã có uy tín từ lâu trên thị trường; giúp cho khán giả truyền hình có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường hàng hóa trên địa bàn, các chuyên gia đã tư vấn cho người tiêu dùng có thể nhận diện và lựa chọn được những thương hiệu có uy tín, sản phẩm có chất lượng, nhãn mác đúng quy định, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... 

   Nội dung của phần dành cho khán giả là “kiểm tra” kiến thức về SHTT cũng như những hiểu biết của người tiêu dùng về tài sản SHTT của doanh nghiệp. Thực hiện chuyên mục này, chúng tôi đã sử dụng 18 phim tình huống của Chương trình Chắp cánh thương hiệu (do Cục SHTT cung cấp) và xây dựng 6 phim tình huống mới. Nội dung đảm bảo các tiêu chí như quảng bá sản phẩm, nhãn hiệu của doanh nghiệp và truyền tải các kiến thức về Luật Sở hữu trí tuệ hoặc kỹ năng khai thác thông tin SHTT đến khán giả xem truyền hình.

   Phần hộp thư truyền hình của Chương trình là phần giải đáp những thắc mắc của khán giả về những vấn đề liên quan đến SHTT. Theo đó, qua 1 năm triển khai dự án, Ban Thư ký Chương trình đã nhận được gần 100 câu hỏi từ người xem truyền hình gửi đến, trên cơ sở đó chúng tôi đã chọn lọc (vì thời lượng chương trình không cho phép) để trả lời cho bạn xem truyền hình. Nội dung của các câu hỏi là những vấn đề liên quan đến SHTT, hoặc có những chương trình chúng tôi hướng dẫn, phổ biến Luật SHTT mà nội dung được chọn lọc đang được đông đảo người xem truyền hình quan tâm. 

   Theo ông Nguyễn Phước Diễn, chủ doanh nghiệp vẽ tranh Pháp Lam thì kết quả của dự án đã giúp các doanh nghiệp và công chúng hiểu rõ vai trò, chức năng và sự phối hợp hoạt động của hệ thống các cơ quan có liên quan như cơ quan đăng ký quyền SHTT, cơ quan đăng ký và quản lý chất lượng, cơ quan công an, quản lý thị trường, hải quan… Từ đó làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về việc chấp hành và thực thi Luật Sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh. Dự án đã hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn hướng tới các thị trường mục tiêu, tạo cơ hội quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp để phát triển thương hiệu và tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh; dự án đã tạo ra tiền đề và cơ sở để phát triển tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.

   “Kết quả của dự án đã góp phần thiết thực trong việc nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng về lĩnh vực SHTT-một lĩnh vực tương đối mới mẻ đối với người dân. Từ những hiểu biết này đã giúp cho người tiêu dùng sớm hình thành được những nhận thức mới về Luật Sở hữu trí tuệ và tạo dựng cho họ ý thức được việc chấp hành, tôn trọng quyền và nghĩa vụ theo pháp luật về SHTT. Chương trình đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với các vấn đề về SHTT, cung cấp cho họ những thông tin bổ ích trong việc lựa chọn và tiêu dùng những sản phẩm tốt. Chương trình đã tạo ra một diễn đàn trao đổi thông tin đúng, khách quan và sinh động giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng...”-đó là ý kiến nhận xét của chị Nhâm Thị Tĩnh, Hội Người tiêu dùng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phan Trọng

* Đây là kết quả của dự án thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ do ngân sách trung ương hỗ trợ, có đối ứng ngân sách nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “SỞ HỮU TRÍ TUỆ VÀ CUỘC SỐNG”
Ngày cập nhật 07/11/2014

   Từ tháng 9/2013 đến tháng 8/2014, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Huế tổ chức xây dựng và phát sóng 24 Chương trình Sở hữu trí tuệ và cuộc sống. Đây là nội dung thuộc dự án “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ trên Đài Truyền hình địa phương” do Trung tâm Thông tin KH&CN chủ trì thực hiện.

   Mục tiêu của của dự án là nâng cao hiểu biết của doanh nghiệp, các đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người dân tỉnh Thừa Thiên Huế về lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT). Đồng thời tăng cường vai trò quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên môn về lĩnh vực SHTT làm giảm thiểu tình trạng vi phạm quyền SHTT.

   Thực hiện dự án “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ phát trên Đài Truyền hình địa phương” nhóm thực hiện đã xây dựng 24 Chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” phát trên sóng của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế (VTVHUE). Buổi phát sóng chính thức vào 21 giờ tối thứ sáu hàng tuần và phát lại vào lúc 15 giờ 55 chiều chủ nhật hàng tuần      (2 tuần 1 số). Thời lượng của chương trình từ 20-30 phút. Cụ thể, chúng tôi xây dựng và phát sóng 24 bản tin với 70 tin; 18 phim phóng sự và 6 phim tọa đàm; Xây dựng và phát 6 phim tình huống mới; Phát 18 phim tình huống thuộc Chương trình “Chắp cánh thương hiệu” và 24 chuyên mục dành cho phần hộp thư truyền hình.

   Trong 24 chương trình, phần “Bản tin Sở hữu trí tuệ” đã truyền tải 70 tin đến bạn xem truyền hình. Các bản tin đã truyền tải các thông tin, sự kiện liên quan đến vấn đề SHTT, các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; các thông tin về hàng giả, hàng nhái; giới thiệu hoạt động của các thương hiệu; thông báo/giới thiệu các văn bản hay hoạt động liên quan đến SHTT diễn ra trên địa bàn. Bên cạnh các tin hoạt động diễn ra trên địa bàn trong tỉnh, đội ngũ phóng viên chương trình cũng đã kịp thời cập nhật các tin tức liên quan đến lĩnh vực SHTT trong nước và quốc tế.

   Trong phần “Thừa Thiên Huế-Hội nhập và phát triển”, chúng tôi đã xây dựng được 18 phóng sự, các phóng sự đã phản ánh các vấn đề xác lập và bảo vệ quyền SHTT; về khai thác thông tin SHTT phục vụ nghiên cứu triển khai; quá trình xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, chúng tôi đã giới thiệu tổng quát được 18 thương hiệu có uy tín đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, hầu hết các thương hiệu này là của các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, đặc biệt đó là những doanh nghiệp triển khai khá tốt trong lĩnh vực SHTT. Ví dụ như trong sản xuất kinh doanh chúng tôi tuyên truyền, phản ảnh hoạt động của các thương hiệu như Công ty sơn Hoàng Gia với việc quan tâm đến SHTT, Trà Cung đình Đức Phượng-một thương hiệu đã trở nên gần gũi với người tiêu dùng, Công ty Cổ phần Cơ khí ô tô Thống Nhất và hành trình vượt khó đi lên...

   Không chỉ chú trọng tuyên truyền, phản ánh cho các thương hiệu mạnh, có quá trình hoạt động lâu năm mà chúng tôi còn tuyên truyền, giới thiệu một số thương hiệu mới hình thành, phát triển như thương hiệu Khác vọng, thương hiệu Mặt Trời, Làng hoa Phú Mậu...

   Các phóng sự thể hiện những nội dung thực tế diễn ra đã giúp cho khán giả xem truyền hình có được cái nhìn sâu sắc về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn; quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các cá nhân/tổ chức, lợi ích của việc xây dựng thương hiệu...; những thuận lợi, khó khăn và mối quan tâm của doanh nghiệp trong việc quản lý và bảo vệ quyền SHTT.

   Ngoài 18 phóng sự, chúng tôi cũng đã xây dựng được 6 tọa đàm, các tọa đàm đã phản ánh, phân tích, nhận định về các vấn đề như hàng giả, hàng nhái, xây dựng và phát triển thương hiệu, hay các vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực SHTT mà người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà sản xuất quan tâm.

   Tọa đàm “Nhà nước đã đóng vai trò như thế nào trong việc quản lý quyền tác giả, quyền liên quan” với khách mời là ông Nguyễn Quê, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Luật  sư Đặng Thị Ngọc Hanh, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế, đã phản ảnh trong việc quản lý quyền tác giả, quyền liên quan. Hay cuộc tọa đàm về Phát triển thương hiệu đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế với khách mời là ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Duy Thành, Phó Giám đốc Sở Công thương đã bàn về những nội dung làm thế nào để phát huy ưu thế, tiềm năng đặc sản của một trung tâm du lịch dịch vụ miền Trung…

   Với hình thức đối đáp trực tiếp, các cuộc tọa đàm đã thể hiện tính hấp dẫn, lôi cuốn của chương trình, qua đó tạo dấu ấn, khắc sâu vào tâm trí của người xem truyền hình. Các chương trình tọa đàm đã giúp cho người dân hiểu và nhận thức sâu sắc tới các thương hiệu đã có uy tín từ lâu trên thị trường; giúp cho khán giả truyền hình có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường hàng hóa trên địa bàn, các chuyên gia đã tư vấn cho người tiêu dùng có thể nhận diện và lựa chọn được những thương hiệu có uy tín, sản phẩm có chất lượng, nhãn mác đúng quy định, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... 

   Nội dung của phần dành cho khán giả là “kiểm tra” kiến thức về SHTT cũng như những hiểu biết của người tiêu dùng về tài sản SHTT của doanh nghiệp. Thực hiện chuyên mục này, chúng tôi đã sử dụng 18 phim tình huống của Chương trình Chắp cánh thương hiệu (do Cục SHTT cung cấp) và xây dựng 6 phim tình huống mới. Nội dung đảm bảo các tiêu chí như quảng bá sản phẩm, nhãn hiệu của doanh nghiệp và truyền tải các kiến thức về Luật Sở hữu trí tuệ hoặc kỹ năng khai thác thông tin SHTT đến khán giả xem truyền hình.

   Phần hộp thư truyền hình của Chương trình là phần giải đáp những thắc mắc của khán giả về những vấn đề liên quan đến SHTT. Theo đó, qua 1 năm triển khai dự án, Ban Thư ký Chương trình đã nhận được gần 100 câu hỏi từ người xem truyền hình gửi đến, trên cơ sở đó chúng tôi đã chọn lọc (vì thời lượng chương trình không cho phép) để trả lời cho bạn xem truyền hình. Nội dung của các câu hỏi là những vấn đề liên quan đến SHTT, hoặc có những chương trình chúng tôi hướng dẫn, phổ biến Luật SHTT mà nội dung được chọn lọc đang được đông đảo người xem truyền hình quan tâm. 

   Theo ông Nguyễn Phước Diễn, chủ doanh nghiệp vẽ tranh Pháp Lam thì kết quả của dự án đã giúp các doanh nghiệp và công chúng hiểu rõ vai trò, chức năng và sự phối hợp hoạt động của hệ thống các cơ quan có liên quan như cơ quan đăng ký quyền SHTT, cơ quan đăng ký và quản lý chất lượng, cơ quan công an, quản lý thị trường, hải quan… Từ đó làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về việc chấp hành và thực thi Luật Sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh. Dự án đã hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn hướng tới các thị trường mục tiêu, tạo cơ hội quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp để phát triển thương hiệu và tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh; dự án đã tạo ra tiền đề và cơ sở để phát triển tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.

   “Kết quả của dự án đã góp phần thiết thực trong việc nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng về lĩnh vực SHTT-một lĩnh vực tương đối mới mẻ đối với người dân. Từ những hiểu biết này đã giúp cho người tiêu dùng sớm hình thành được những nhận thức mới về Luật Sở hữu trí tuệ và tạo dựng cho họ ý thức được việc chấp hành, tôn trọng quyền và nghĩa vụ theo pháp luật về SHTT. Chương trình đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với các vấn đề về SHTT, cung cấp cho họ những thông tin bổ ích trong việc lựa chọn và tiêu dùng những sản phẩm tốt. Chương trình đã tạo ra một diễn đàn trao đổi thông tin đúng, khách quan và sinh động giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng...”-đó là ý kiến nhận xét của chị Nhâm Thị Tĩnh, Hội Người tiêu dùng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phan Trọng

* Đây là kết quả của dự án thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ do ngân sách trung ương hỗ trợ, có đối ứng ngân sách nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “SỞ HỮU TRÍ TUỆ VÀ CUỘC SỐNG”
Ngày cập nhật 07/11/2014

   Từ tháng 9/2013 đến tháng 8/2014, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Huế tổ chức xây dựng và phát sóng 24 Chương trình Sở hữu trí tuệ và cuộc sống. Đây là nội dung thuộc dự án “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ trên Đài Truyền hình địa phương” do Trung tâm Thông tin KH&CN chủ trì thực hiện.

   Mục tiêu của của dự án là nâng cao hiểu biết của doanh nghiệp, các đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người dân tỉnh Thừa Thiên Huế về lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT). Đồng thời tăng cường vai trò quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên môn về lĩnh vực SHTT làm giảm thiểu tình trạng vi phạm quyền SHTT.

   Thực hiện dự án “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ phát trên Đài Truyền hình địa phương” nhóm thực hiện đã xây dựng 24 Chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” phát trên sóng của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế (VTVHUE). Buổi phát sóng chính thức vào 21 giờ tối thứ sáu hàng tuần và phát lại vào lúc 15 giờ 55 chiều chủ nhật hàng tuần      (2 tuần 1 số). Thời lượng của chương trình từ 20-30 phút. Cụ thể, chúng tôi xây dựng và phát sóng 24 bản tin với 70 tin; 18 phim phóng sự và 6 phim tọa đàm; Xây dựng và phát 6 phim tình huống mới; Phát 18 phim tình huống thuộc Chương trình “Chắp cánh thương hiệu” và 24 chuyên mục dành cho phần hộp thư truyền hình.

   Trong 24 chương trình, phần “Bản tin Sở hữu trí tuệ” đã truyền tải 70 tin đến bạn xem truyền hình. Các bản tin đã truyền tải các thông tin, sự kiện liên quan đến vấn đề SHTT, các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; các thông tin về hàng giả, hàng nhái; giới thiệu hoạt động của các thương hiệu; thông báo/giới thiệu các văn bản hay hoạt động liên quan đến SHTT diễn ra trên địa bàn. Bên cạnh các tin hoạt động diễn ra trên địa bàn trong tỉnh, đội ngũ phóng viên chương trình cũng đã kịp thời cập nhật các tin tức liên quan đến lĩnh vực SHTT trong nước và quốc tế.

   Trong phần “Thừa Thiên Huế-Hội nhập và phát triển”, chúng tôi đã xây dựng được 18 phóng sự, các phóng sự đã phản ánh các vấn đề xác lập và bảo vệ quyền SHTT; về khai thác thông tin SHTT phục vụ nghiên cứu triển khai; quá trình xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, chúng tôi đã giới thiệu tổng quát được 18 thương hiệu có uy tín đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, hầu hết các thương hiệu này là của các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, đặc biệt đó là những doanh nghiệp triển khai khá tốt trong lĩnh vực SHTT. Ví dụ như trong sản xuất kinh doanh chúng tôi tuyên truyền, phản ảnh hoạt động của các thương hiệu như Công ty sơn Hoàng Gia với việc quan tâm đến SHTT, Trà Cung đình Đức Phượng-một thương hiệu đã trở nên gần gũi với người tiêu dùng, Công ty Cổ phần Cơ khí ô tô Thống Nhất và hành trình vượt khó đi lên...

   Không chỉ chú trọng tuyên truyền, phản ánh cho các thương hiệu mạnh, có quá trình hoạt động lâu năm mà chúng tôi còn tuyên truyền, giới thiệu một số thương hiệu mới hình thành, phát triển như thương hiệu Khác vọng, thương hiệu Mặt Trời, Làng hoa Phú Mậu...

   Các phóng sự thể hiện những nội dung thực tế diễn ra đã giúp cho khán giả xem truyền hình có được cái nhìn sâu sắc về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn; quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các cá nhân/tổ chức, lợi ích của việc xây dựng thương hiệu...; những thuận lợi, khó khăn và mối quan tâm của doanh nghiệp trong việc quản lý và bảo vệ quyền SHTT.

   Ngoài 18 phóng sự, chúng tôi cũng đã xây dựng được 6 tọa đàm, các tọa đàm đã phản ánh, phân tích, nhận định về các vấn đề như hàng giả, hàng nhái, xây dựng và phát triển thương hiệu, hay các vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực SHTT mà người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà sản xuất quan tâm.

   Tọa đàm “Nhà nước đã đóng vai trò như thế nào trong việc quản lý quyền tác giả, quyền liên quan” với khách mời là ông Nguyễn Quê, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Luật  sư Đặng Thị Ngọc Hanh, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế, đã phản ảnh trong việc quản lý quyền tác giả, quyền liên quan. Hay cuộc tọa đàm về Phát triển thương hiệu đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế với khách mời là ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Duy Thành, Phó Giám đốc Sở Công thương đã bàn về những nội dung làm thế nào để phát huy ưu thế, tiềm năng đặc sản của một trung tâm du lịch dịch vụ miền Trung…

   Với hình thức đối đáp trực tiếp, các cuộc tọa đàm đã thể hiện tính hấp dẫn, lôi cuốn của chương trình, qua đó tạo dấu ấn, khắc sâu vào tâm trí của người xem truyền hình. Các chương trình tọa đàm đã giúp cho người dân hiểu và nhận thức sâu sắc tới các thương hiệu đã có uy tín từ lâu trên thị trường; giúp cho khán giả truyền hình có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường hàng hóa trên địa bàn, các chuyên gia đã tư vấn cho người tiêu dùng có thể nhận diện và lựa chọn được những thương hiệu có uy tín, sản phẩm có chất lượng, nhãn mác đúng quy định, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... 

   Nội dung của phần dành cho khán giả là “kiểm tra” kiến thức về SHTT cũng như những hiểu biết của người tiêu dùng về tài sản SHTT của doanh nghiệp. Thực hiện chuyên mục này, chúng tôi đã sử dụng 18 phim tình huống của Chương trình Chắp cánh thương hiệu (do Cục SHTT cung cấp) và xây dựng 6 phim tình huống mới. Nội dung đảm bảo các tiêu chí như quảng bá sản phẩm, nhãn hiệu của doanh nghiệp và truyền tải các kiến thức về Luật Sở hữu trí tuệ hoặc kỹ năng khai thác thông tin SHTT đến khán giả xem truyền hình.

   Phần hộp thư truyền hình của Chương trình là phần giải đáp những thắc mắc của khán giả về những vấn đề liên quan đến SHTT. Theo đó, qua 1 năm triển khai dự án, Ban Thư ký Chương trình đã nhận được gần 100 câu hỏi từ người xem truyền hình gửi đến, trên cơ sở đó chúng tôi đã chọn lọc (vì thời lượng chương trình không cho phép) để trả lời cho bạn xem truyền hình. Nội dung của các câu hỏi là những vấn đề liên quan đến SHTT, hoặc có những chương trình chúng tôi hướng dẫn, phổ biến Luật SHTT mà nội dung được chọn lọc đang được đông đảo người xem truyền hình quan tâm. 

   Theo ông Nguyễn Phước Diễn, chủ doanh nghiệp vẽ tranh Pháp Lam thì kết quả của dự án đã giúp các doanh nghiệp và công chúng hiểu rõ vai trò, chức năng và sự phối hợp hoạt động của hệ thống các cơ quan có liên quan như cơ quan đăng ký quyền SHTT, cơ quan đăng ký và quản lý chất lượng, cơ quan công an, quản lý thị trường, hải quan… Từ đó làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về việc chấp hành và thực thi Luật Sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh. Dự án đã hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn hướng tới các thị trường mục tiêu, tạo cơ hội quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp để phát triển thương hiệu và tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh; dự án đã tạo ra tiền đề và cơ sở để phát triển tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.

   “Kết quả của dự án đã góp phần thiết thực trong việc nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng về lĩnh vực SHTT-một lĩnh vực tương đối mới mẻ đối với người dân. Từ những hiểu biết này đã giúp cho người tiêu dùng sớm hình thành được những nhận thức mới về Luật Sở hữu trí tuệ và tạo dựng cho họ ý thức được việc chấp hành, tôn trọng quyền và nghĩa vụ theo pháp luật về SHTT. Chương trình đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với các vấn đề về SHTT, cung cấp cho họ những thông tin bổ ích trong việc lựa chọn và tiêu dùng những sản phẩm tốt. Chương trình đã tạo ra một diễn đàn trao đổi thông tin đúng, khách quan và sinh động giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng...”-đó là ý kiến nhận xét của chị Nhâm Thị Tĩnh, Hội Người tiêu dùng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phan Trọng

* Đây là kết quả của dự án thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ do ngân sách trung ương hỗ trợ, có đối ứng ngân sách nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các tin khác
Xem tin theo ngày