Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Chợ quê Cầu ngói Thanh Toàn” tại xã Thủy Thanh, Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế
Ngày cập nhật 23/06/2022

Không phải ngẫu nhiên mà “Chợ quê Cầu ngói Thanh Toàn” tại xã Thủy Thanh, Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế được lựa chọn để xây dựng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, các phiên chợ quê Cầu ngói đã dần tái hiện lại những hình ảnh mộc mạc, giản dị những nét đẹp văn hóa truyền thống của phiên chợ xưa ở Huế, là điểm du lịch không thể bỏ qua góp phần vào thành công chung của các kỳ Festival Huế và Festival Nghề truyền thống Huế. Phải chăng, Chợ quê Cầu ngói Thanh Toàn đã quy tụ nhiều giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc để tạo những chất riêng, khẳng định lại vị thế, thương hiệu du lịch Chợ quê cầu ngói Thanh Toàn đến với du khách và bạn bè quốc tế.

 

Ông Hồ Thắng – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì Hội thảo

Chiều ngày 22/6/2022, UBND thị xã Hương Thủy phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện các nội dung đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Chợ quê Cầu ngói Thanh Toàn” do Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Hương Thủy là đơn vị chủ trì Dự án.

Cần nhận thức rõ hơn về bảo vệ tài sản trí tuệ

Trong xu thế hội nhập quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh các sản phẩm, dịch vụ của tỉnh thông qua việc hỗ trợ tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho điểm đến du lịch là điều cần thiết. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc sản, làng nghề, các sản phẩm, dịch vụ có tiềm năng xuất khẩu gắn với quảng bá văn hóa Huế.

Thừa Thiên Huế là vùng đất còn lưu giữ nhiều bản sắc văn hóa độc đáo, tài nguyên thiên nhiên bản địa phong phú, là địa phương giàu tiềm năng để khai thác và phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, số lượng các sản phẩm, dịch vụ được cấp văn bằng bảo hộ vẫn còn khá khiêm tốn. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ mới nhìn thấy được các giá trị tài sản hữu hình là nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị, là các sản phẩm, dịch vụ… mà chưa nhận thấy được những giá trị tài sản vô hình, chưa thật sự chú trọng đến bảo vệ tài sản trí tuệ như bằng sáng chế, bản quyền, nhãn hiệu, tên thương hiệu…

Những doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh mới gia nhập sân chơi thị trường dễ dàng trở thành nạn nhân bởi thiếu nguồn lực, kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện việc đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ. Không ít các thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam đã bị đánh cắp, hành trình đi đòi lại thương hiệu vô cùng gian nan, hao tổn nhiều công sức, tiền bạc, thời gian. Đó là những bài học đắt giá, không chỉ cho các địa phương mà kể cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước cần thức rõ hơn về bảo vệ và phát triển thương hiệu, sản phẩm của mình.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc sao chép nhãn hiệu, kiểu dáng, mang các chỉ dẫn giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi, khó phân biệt và có xu hướng ngày càng gia tăng. Do đó, đẩy mạng công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thúc đẩy các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ là góp phần bảo vệ và phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc thù của địa phương, các sản phẩm làng nghề mang địa danh nhằm khẳng định chỗ đứng của thương hiệu trên thị trường và lòng tin của người tiêu dùng.

Nhãn hiệu chứng nhận “Chợ quê Cầu ngói Thanh Toàn” cần được quản lý và vận hành trên thực tế

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương, tiểu thủ công nghiệp gắn với đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận đã trở thành một định hướng quan trọng nhằm thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản, góp phần tổ chức sản xuất, phát triển thị trường trên cơ sở lợi thế về tài nguyên bản địa, giá trị lịch sử văn hóa. Thương hiệu cộng đồng đã từng bước khẳng định được vai trò, giá trị trong sản xuất, thương mại sản phẩm nông thôn, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Chính phủ.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hồ Thắng – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn, UBND thị xã Hương Thủy nên thành lập Ban quan lý hoặc Hợp tác xã để quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, vận hành hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận “Chợ quê Cầu ngói Thanh Toàn” sau khi được bảo hộ; cải tạo cảnh quan, quy hoạch vùng đất tạo điều kiện người dân tham gia sản xuất, kinh doanh; duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với chuỗi giá trị; tổ chức, duy trì các hoạt động thu hút khách du lịch như hội bài chòi, trò chơi dân gian, trưng bày nông cụ, trình diễn thao tác các hoạt động sản xuất nông nghiệp đặc trưng của vùng quê Thủy Thanh gắn với các hoạt động trải nghiệm văn hóa, ẩm thực tại “Chợ quê Cầu ngói Thanh Toàn”; hỗ trợ xây dựng trang website giới thiệu và quảng bá đặc sản địa phương, kinh phí tổ chức trưng bày, triển lãm; hỗ trợ kết nối, xúc tiến thương mại.  Đồng thời đề nghị Sở Du lịch quan tâm đến các chính sách xây dựng thương hiệu điểm đến cộng đồng, kết nối, quảng bá, giới thiệu địa điểm “Chợ quê Cầu ngói Thanh Toàn” đến với khách du lịch. Tại Hội thảo, ông Hồ Thắng mong muốn các hộ kinh doanh, bà con tham gia sản xuất kinh doanh có trách nhiệm, khai thác nhãn hiệu chứng nhận một cách nghiêm túc; đề xuất thêm các danh mục, sản phẩm dịch vụ mang nhãn hiệu chứng nhận “Chợ quê Cầu ngói Thanh Toàn” tại xã Thủy Thanh, góp phần hình thành thương hiệu cho nhiều sản phẩm đặc sản, sản phẩm làng nghề của tỉnh.

Toàn cảnh Hội thảo

Thương hiệu cộng đồng đang dần chứng minh vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, mở rộng cơ hội du lịch. Những nhãn hiệu chứng nhận được bảo hộ sẽ là bước đầu tác động tích cực đến giá trị của sản phẩm, thúc đẩy sự phát triển hoạt động sản xuất, thương mại và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản của địa phương.

Một số hình ảnh khác:

Kiều Oanh
Các tin khác
Xem tin theo ngày