Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Chủ động nắm bắt tiêu chuẩn, quy chuẩn, tạo thuận lợi lưu thông hàng hoá
Ngày cập nhật 24/11/2021

Làn sóng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại nước ta đang ngày một lớn mạnh. Đã có nhiều startup thành công, sản phẩm thâm nhập được vào hệ thống phân phối hiện đại. Song thực tế, việc tham gia vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại là việc không dễ dàng do các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản.

Tại Hội thảo “Kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào hệ thống siêu thị và các kênh phân phối” do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 18/11/2021, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, thời gian qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã cơ bản được hình thành, các chủ thể trong hệ sinh thái đã tham gia một cách đầy đủ, toàn diện.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng: Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã cơ bản được hình thành.

Việt Nam hiện có hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 202 khu làm việc chung, 79 vườn ươm doanh nghiệp và 38 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu hoặc có hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 210 quỹ. Trong đó, có 37 quỹ có pháp nhân Việt Nam. Các con số này liên tục tăng trong những năm qua thể hiện sự tham gia tích cực của hệ sinh thái. Nhiều cộng đồng khởi nghiệp lớn dần hình thành, hoạt động hiệu quả.

Nhận định lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sản xuất hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm có thể đưa hàng hóa vào siêu thị và các kênh phân phối. Tuy nhiên, để có được thị phần và chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại- siêu thị là chuyện không dễ dàng.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho hay, Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước có chính sách hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp, bởi hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo gồm các doanh nghiệp còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm, chưa tham gia nhiều vào thị trường.

Khẳng định Bộ Công Thương sẵn sàng kết nối cung cầu hàng hoá vào các kênh phân phối, siêu thị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong giai đoạn 2016 – 2020, làn sóng khởi nghiệp tại nước ta đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong đó, ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, tuy còn mới mẻ, nhưng không ít tiềm năng, bởi đây là vấn đề được cả xã hội quan tâm.

Những dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm đã góp phần đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng; đồng thời, góp phần cung cấp nguồn cung dồi dào cho các kênh phân phối. Đã có nhiều startup thành công, đưa ra thị trường sản phẩm thực phẩm an toàn, có chất lượng, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại như: MM Mega Market, Lotte, Vinmart, Coopmart…

Tuy nhiên, “thực tế cho thấy, việc tham gia vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại là việc không dễ dàng do các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng những tiêu chí cơ bản như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng, bao bì mẫu mã”- Thứ trưởng Bộ Công Thương lưu ý.

Các đại biểu thảo luận tìm giải pháp kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào hệ thống phân phối.

Đứng ở góc độ hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quản lý chất lượng ngành Công Thương, ông Đào Trọng Cường- Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) khuyến nghị, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khi sản xuất, sáng tạo ra sản phẩm, hàng hóa cần chủ động nắm bắt các thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, kết nối với cơ quan quản lý nhà nước khi cần thiết để đảm bảo hàng hóa được lưu thông trên thị trường, bao gồm tại các hệ thống siêu thị, kênh phân phối, bán lẻ được thuận lợi.

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giao lưu, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước, bà Lê Việt Nga- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)- cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục kết nối cung cầu hàng hoá của doanh nghiệp vào siêu thị và kênh phân phối. Cùng với đó, triển khai các hoạt động hỗ trợ nhận thức về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hàng hoá đến doanh nghiệp nhằm đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm tuân thủ quy chuẩn, chất lượng tốt nhất.

Tại hội thảo, đại diện các hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc phân phối hàng hóa vào các kênh bán lẻ hiện đại. Theo bà Trần Kim Nga- Giám đốc đối ngoại MM Mega Market, các doanh nghiệp cần nhanh chóng xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững, bởi đây sẽ là giải pháp ổn định giúp hàng hoá được tiêu thụ với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro; đồng thời doanh nghiệp có thể chủ động được nguồn cung, quản lý chất lượng sản phẩm.

Còn ông Majima Fumihiro- Giám đốc Khối Kinh doanh, Công ty CP Acecook Việt Nam cho rằng, khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị, doanh nghiệp cần có định hướng cụ thể về đối tượng khách hàng, đặc tính sản phẩm; chú ý đến mẫu mã bao bì, chất lượng sản phẩm, định hướng hoạt động marketing phát triển sản phẩm; theo dõi phản hồi của khách hàng để kịp thời có những cải tiến, thay đổi phù hợp với nhu cầu thị trường…

Về phía doanh nghiệp thương mại điện tử, ông Nguyễn Huy Hoàng- Giám đốc Phát triển Đối tác Kinh doanh của Lazada Việt Nam chia sẻ, trong bối cảnh người dùng các sản phẩm kỹ thuật số tăng mạnh như hiện nay, thương mại điện tử cũng là hướng đi bền vững cho chuỗi cung ứng trong bối cảnh mới. Đây là hoạt động mà các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nên tập trung phát triển để khai mở tiềm năng, tăng trưởng doanh thu, mở rộng thị trường.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp và dự án khởi nghiệp có thể chủ động thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Những hội thảo, chương trình kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là cơ hội để doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST Việt Nam giao lưu, học hỏi, tiếp cận và kết nối, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước, qua đó có những điều chỉnh kịp thời về cơ cấu và năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

NT (Nguồn:Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.846.165
Truy cập hiện tại 267