Tìm kiếm tin tức
Hội nghị triển khai dự án xác lập, quản lý, phát triển nhãn hiệu tập thể và góp ý dự thảo Logo cho sản phẩm thịt bò vàng A Lưới
Ngày cập nhật 29/04/2021

Ngày 28/4/2021, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Phòng Kinh tế Hạ tầng và Hội Nông dân huyện A Lưới tổ chức Hội nghị triển khai Dự án “Xác lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm thịt bò vàng huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” do ông Hoàng Nhật Linh làm chủ nhiệm Dự án; đồng thời góp ý dự thảo một số biểu tượng (logo) nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm thịt bò vàng A Lưới. Đến dự và chủ trì Hội nghị có ông Hồ Văn Ngưm, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới; cùng các phòng ban, Hội nông dân, các hộ chăn nuôi và kinh doanh thịt bò trên địa bàn huyện.

Theo đó, mục tiêu cụ thể của Dự án là xác định được đặc trưng và phẩm chất của thịt bò vàng A Lưới; Đánh giá hiện trạng tình hình chăn nuôi, giết mổ và kinh doanh thịt bò vàng A Lưới; Thành lập được chủ thể (tổ chức đứng đơn) để đăng ký, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm thịt bò vàng A Lưới; Tạo lập và bảo hộ được nhãn hiệu tập thể “Thịt bò vàng A Lưới”; cho sản phẩm thịt bò vàng A Lưới; Hệ thống tổ chức, công cụ, phương tiện, điều kiện để quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể thịt bò vàng A Lưới được triển khai và vận hành trên thực tế.

Toàn cảnh Hội nghị

Trình bày tại Hội nghị, ông Hoàng Nhật Linh, chủ nhiệm Dự án cho biết, trong những năm vừa qua, tình hình kinh tế-xã hội địa phương có những thay đổi rất đáng kể. Sự thay đổi này đã dẫn đến nhu cầu của xã hội về số lượng cũng như chất lượng thực phẩm ngày càng cao; đồng thời những sản phẩm thân thiện với thiên nhiên ngày càng được ưa chuộng. Theo đó, bò vàng A Lưới là giống bò vàng bản địa có tiếng thơm ngon với thớ thịt nhỏ và mịn. Với phương thức bán chăn thả hộ gia đình kết hợp thời tiết đặc thù của vùng cao A Lưới đã tạo ra thảm thực vật đa dạng, khác biệt so với những địa phương khác trên địa bàn tỉnh, từ đó làm nên một hương vị thơm ngon riêng vốn có của thịt bò vàng A Lưới mà không phải nơi nào cũng có được. Với những ưu thế thiết thực đó, đơn vị chủ trì đã phối hợp với huyện A Lưới xây dựng Dự án nhằm từng bước phát triển việc chăn nuôi, nâng cao chất lượng đàn bò của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện; đồng thời sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tiến đến làm cơ sở xây dựng thương hiệu “Thịt bò vàng A Lưới”. Ông Hoàng Nhật Linh chia sẻ, các nhãn hiệu nông sản gắn theo địa lý để thiết lập danh tiếng về chất lượng sản phẩm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho chủ sở hữu nhãn hiệu, đồng thời bảo vệ sản phẩm của họ khỏi nguy cơ bị làm giả, bắt chước, ảnh hưởng uy tín của chủ sở hữu. Nhãn hiệu được xây dựng gắn với danh tiếng khi đưa ra thị trường sẽ được người tiêu dùng tin tưởng và tăng giá trị kinh tế cho sản phẩm. Vì vậy, phát triển nhãn hiệu nói chung và nhãn hiệu tập thể nói riêng ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, của mỗi địa phương. Ngoài ra, việc tạo dựng được nhãn tập thể còn giúp quảng bá hình ảnh và các nét đặc sắc của địa phương tạo ra cơ hội khai thác, phát triển các giá trị bản địa góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Việc thực hiện dự án cũng nhằm thực hiện mục tiêu của Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Thừa Thiên Huế gia đoạn 2017-2020 đó là: “Đáp ứng 100% tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có hoạt động sở hữu trí tuệ được tập huấn kiến thức về tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ…; Đảm bảo ít nhất 80% các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được hỗ trợ tạo lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, trong đó ưu tiên các sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể…Vì vậy, việc xây dựng dự án “Xác lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm thịt bò vàng huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” là việc làm cần thiết và cấp bách. Kết quả của dự án sẽ là tiền đề nâng cao uy tín của sản phẩm thịt bò A Lưới trên thị trường trong nước, giải quyết thấu đáo những vấn đề còn ách tắt, khó khăn của nghề chăn nuôi bò, nâng cao hiệu quả kinh tế và xã hội trong sản xuất nông hộ, đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của huyện.

Qua phần trình bày các nội dung của đơn vị triển khai đã giúp cho các các đại biểu và hộ dân tham dự hiểu rõ hơn về lợi ích từ việc tạo lập, phát triển nhãn hiệu cho các sản phẩm đặc sản, các sản phẩm truyền thống tại địa phương, điển hình là sản phẩm thịt bò vàng A Lưới; cũng như làm thế nào để bảo vệ quyền lợi, nâng cao giá trị cho sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể.

Qua Hội nghị, đơn vị triển khai Dự án đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các đại biểu, các hộ dân chăn nuôi và kinh doanh thịt bò. Các ý kiến chủ yếu tập trung vào các nội dung như lựa chọn logo cho sản phẩm; quy chế đăng ký, quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể “thịt bò vàng A Lưới”, quy chế về mô hình tổ chức, quản lý nhãn hiệu tập thể thịt bò vàng A Lưới,… Qua đó, Hội thảo đã thống nhất cao đơn vị đại diện đăng ký nhãn hiệu tập thể “thịt bò vàng A Lưới” là Hội Nông dân huyện A Lưới.

Ông Hồ Văn Ngưm, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết thúc Hội nghị, ông Hồ Văn Ngưm, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới đã tổng kết các nội dung chính đã thảo luận như sau: Đơn vị đại diện đăng ký nhãn hiệu tập thể “thịt bò vàng A Lưới” là Hội Nông dân huyện A Lưới; thống nhất chỉnh sửa các mẫu logo đã được chọn dự kiến theo góp ý; nhất trí theo quy chế đăng ký, quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể đã dự thảo. Phó Chủ tịch huyện A Lưới cũng đã gửi lời cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã tạo điều kiện cho việc triển khai Dự án; đồng thời cho biết, UBND huyện sẽ đồng hành, phối hợp với Sở KH&CN và đơn vị triển khai thực hiện Dự án là Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ theo đúng kế hoạch đề ra.

Việc tạo lập và bảo hộ được nhãn hiệu tập thể “thịt bò vàng A Lưới” sẽ là một công cụ hữu hiệu cho sự phát triển các sản phẩm đặc sản của địa phương, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và cải thiện đời sống vật chất cho người dân. Do đó, trong thời gian tới cũng cần phát huy hơn nữa về các hoạt động quản lý nhãn hiệu, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý nhãn hiệu tập thể cho các tổ chức, cá nhân sản xuất-kinh doanh sản phẩm “thịt bò vàng A Lưới” nhằm nâng cao nhận thức của người dân, phát huy giá trị các sản phẩm đặc sản trên địa bàn huyện A Lưới nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung./.

Nhật Trinh
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.119.767
Truy cập hiện tại 1.062