Tìm kiếm tin tức
Áo dài phục sinh trên đất Huế là cách để góp phần làm cho Huế đẹp hơn
Ngày cập nhật 17/03/2019

Áo dài từ lâu đã đi vào tiềm thức mỗi người dân Việt, chiếc áo dài đi qua năm tháng, từ từ thay hình đổi dạng để phù hợp với sự thay đổi của thời kỳ. Áo dài Huế qua những thăng trầm khi xưa được cách tân từ chiếc áo dài xứ Bắc xưa xẻ giữa thân trước thành hai vạt không có khuy, đến chiếc áo dài đàng trong mà vạt được xẻ thành tà áo. Đối với Huế, chiếc áo dài là trang phục không thể thiếu đối với người phụ nữ cố đô và thời gian trở lại đây, đâu đâu trên đường phố tấp nập ấy, hình ảnh chiếc áo dài Huế lại hiện hữu đến gần gũi và thân thương như vậy.

 

Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu Áo dài Huế

Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học vừa được diễn ra tại Huế ngày 16/3/2019. Trước đó, nhiều hoạt động được tổ chức đã phần nào hình thành nên một “trào lưu diện áo dài” của phụ nữ vùng đất cố đô. Hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì, có sự tham gia đông đảo tầng lớp nhân dân, các nhà nghiên cứu, các diễn giả, các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế áo dài; đại diện các cơ quan ban ngành liên quan, và các cơ sở doanh nghiệp sản xuất kinh doanh áo dài trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt hơn, Hội thảo đã được lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế hoan nghênh và đánh giá cao, xem đây là một trong những hoạt động nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống đối với trang phục áo dài Huế, đưa áo dài Huế trở thành biểu tượng của trang phục phụ nữ Huế, nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống vẻ duyên dáng của người phụ nữ cố đô. Thông qua ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa Huế để phát triển thương hiệu áo dài Huế trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng nổi tiếng của cố đô Huế. Hội thảo hướng đến mục đích các giải pháp phát triển thương hiệu Áo dài Huế thông qua các cơ hội đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh sản phẩm áo dài Huế, những chính sách giải pháp hỗ trợ để phát triển nghề may áo dài và các hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm áo dài Huế trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, phát huy những giá trị văn hóa của tà áo dài Huế, tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của phụ nữ vùng đất cố đô trog những năm của thập niên 1990 trở lại đây, cùng với sự đổi mới của đất nước, áo dài đã dần dần được hồi sinh. Những lễ hội áo dài gắn với Festival Huế và Festival nghề truyền thống Huế bắt đầu từ năm 2000 đến nay đã đánh thức vẻ đẹp kiêu sa, đài cát của áo dài phụ nữ Việt nam và là sản phẩm du lịch đặc sắc nổi trội trong chiến lược và xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch của cố đô Huế… Trải qua nhiều thời kỳ, áo dài đã được phụ nữ Huế sử dụng như một trang phục thường xuyên khi ra khỏi nhà với mong muốn đưa hình ảnh áo dài Huế trở lại thuở vàng son, góp phần quan trọng nâng cao vị thế vẻ đẹp của phụ nữ Huế.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến của các chuyên gia, các diễn giả đã được trình bày, nhằm đóng góp và mong muốn đưa hình ảnh Áo dài Huế trở lại “thuở vàng son” góp phần quan trọng nâng cao vị thế vẻ đẹp của người phụ nữ Huế. Theo Nhà nghiên cứu Huế Nguyễn Xuân Hoa, Huế là người mẹ đã sản sinh và nuôi dưỡng chiếc áo dài Việt Nam, áo dài cũng từng góp phần tạo nên một nét đặc trưng của văn hóa Huế, nhưng với những thăng trầm của thế sự, áo dài có lúc như viên ngọc quý đã bị lớp bụi hờ hững rẽ rúng của người đời che lấp hết vẻ đẹp lấp lánh vốn có. Nhà nghiên cứu Huế khẳng định thêm: “Hãy để thời gian làm vị giám khảo sàng lọc và lựa chọn; nhưng đồng thời cũng cần chủ động hướng dẫn giới trẻ, nhất là nữ sinh, thấm nhuần ý nghĩa áo dài Huế là một nét tâm hồn của phụ nữ Huế, để chính các bạn trẻ biết chọn lựa đúng đắn áo dài thời trang phù hợp với cốt cách Huế. Vì vậy, để áo dài phục sinh trên đất Huế chính là để làm giàu thêm cho Huế, giàu cả về những giá trị văn hóa và giàu lên nhờ dịch vụ áo dài phát triển. Thương hiệu áo dài Huế phát triển sẽ kéo theo du lịch Huế, kinh tế xã hội Huế phát triển”.

Nữ cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ nền nã trong tà áo dài tại Hội thảo

Theo TS Trần Đình Hằng, Viện trưởng Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế, tự hào Huế là một trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc, trong đó có vấn đề lễ phục và cụ thể là áo dài, bao gồm cả nữ phục lẫn nam phục. Áo dài nói riêng và lễ phục nói chung, đã kết tinh ở Huế một danh phận đặc biệt, để làm nên một sứ mệnh đặc biệt, với nhiều kiểu dáng, hình hài đặc biệt. Ông hồ hởi nói rằng: “Phát triển bền vững cũng có nghĩa là tiếp nối, kế thừa và tái tạo truyền thống, không tạo nên sự xung đột đối lập giữa truyền thống và hiện đại. Huế sẽ trở thành một bảo tàng, một trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển, phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống một cách bền vững, hiệu quả, điển hình cho cả nước và khu vực”.

Vừa qua, với mong muốn đưa hình ảnh Áo dài Huế trở lại “thuở vàng son” góp phần quan trọng nâng cao vị thế vẻ đẹp của người phụ nữ Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai cuộc vận động phụ nữ mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam. Sau một thời gian thực hiện, cuộc vận động đã tạo được hiệu ứng tích cực và nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của phụ nữ tỉnh nhà. Hình ảnh những tà áo dài truyền thống ngày càng lan tỏa trong các cơ quan, công sở, trường học, trên các đường phố đã góp phần quan trọng tôn vinh bản sắc văn hóa, nét đẹp truyền thống của tà Áo dài Việt Nam, tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của phụ nữ vùng đất cố đô và “Làm cho Huế đẹp hơn” trong mắt bạn bè và du khách.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng đã có Thư ngỏ gửi các trường học Đại học, cao đẳng, trung cấp và  trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh về việc hưởng ứng cuộc vận động mang trang phục áo dài nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, nét đẹp truyền thống của tà Áo dài Việt Nam, tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của phụ nữ vùng đất cố đô và tạo một nét đẹp trong văn hóa công sở, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, trách nhiệm, phục vụ và thân thiện. Như vậy, hình ảnh ao dài Huế sẽ có cơ hội trở lại “Thuở vàng son” góp phần quan trọng nâng cao vị thế ngành giáo dục và vẻ đẹp của người phụ nữ Huế với một tâm thế mới trong quá trình hội nhập và phát triển, ngày càng làm cho Huế đẹp hơn. Trước khi diễn ra Hội thảo, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế miễn 100% giá vé tham quan đối với phụ nữ trong nước và quốc tế khi mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam đến tham quan di tích Huế từ ngày 07-09/3/2019. Động thái này không chỉ nâng cao vẻ đẹp mà còn góp phần gìn giữ trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Tại Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: “Làm sao để áo dài không chỉ là trang phục của người dân Việt mà còn là sản phẩm du lịch nổi tiếng mang lại giá trị cảm nhận không thể nào quên của du khách bốn phương và sản phẩm áo dài trở thành một sản phẩm thủ công có giá trị thương hiệu cao. Làm sao để thương hiệu áo dài Huế trong chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Huế được thương mại hóa, thực sự là một món quà lưu niệm, một sản phẩm thời trang, một sản phẩm du lịch nổi tiếng có giá trị văn hóa của vùng đất cố đô”. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh thêm: “Sản phẩm áo dài Huế đã thực sự trở thành sản phẩm du lịch nổi trội chưa, đã thực sự mang lại giá trị cảm nhận sâu sắc từ chất lượng đến thẩm mỹ của người dân và du khách chưa là cả một câu chuyện cần phải nhìn nhận. Để tiếp tục phát huy giá trị văn hóa của sản phẩm áo dài Huế, UBND tỉnh mong rằng qua Hội thảo lần này, các nhà khoa học, các chuyên gia khẳng định về những giá trị văn hóa trong việc đưa áo dài Huế trở thành một trang phục truyền thống nhằm tô đẹp thêm vẻ đẹp dịu dàng mang đậm nét văn hóa của người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Huế nói riêng”.

Hình ảnh triển lãm áo dài tại Hội thảo

Hội thảo cũng đã được nghe rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà thiết kế áo dài nổi tiếng của Việt Nam. Theo Chuyên gia Thương hiệu Võ Văn Quang, Thương hiệu Áo dài Huế trong tổng thể thương hiệu sản phẩm địa phương cả vật thể và phi vật thể của Huế. Do đặc thù văn hoá và thời trang phổ quát đại diện tầm quốc gia, Áo dài Huế còn nhận lãnh sứ mệnh thương hiệu đại diện cho Văn hoá Việt Nam truyền thống, đậm bản sắc, có sức lan toả mãnh liệt và có khả năng chinh phục và đóng góp cho văn hoá của thế giới. Theo nhà thiết kế Minh Hạnh, để áo dài Huế trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa bản địa Huế, thì áo dài Huế phải được nhìn nhận như một sản phẩm tiêu dùng mang tính đặc trưng của Huế và phải mang tính thương mại cao. Áo dài là một chiếc áo truyền thống có sự tiếp biến rộng và phổ biến. Chính vì thế vấn đề Maketing cần được thực hiện một cách thận trọng và có chiến lược để không biến chiếc áo dài thành một sản phẩm tầm thường và trở thành “thảm họa”. “Để duy trì thương hiệu áo dài Huế, người làm nghề cần truyền lửa cho thế hệ trẻ. Cần xây dựng quy trình may áo dài nhanh, trang trí trên áo dài phải có những điểm xuyết nhất định. “Huế có chất liệu truyền thống zèng- loại thổ cẩm của người dân tộc thiểu số Tà Ôi, đây là một giá trị cần bảo vệ triệt để, vì đó chính là giá trị bản địa”, bà Minh Hạnh chia sẻ.

Hội thảo cũng đã được đại diện lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu ý kiến. Theo đó, trong bối cảnh Huế còn rất thiếu các sản phẩm du lịch, chiếc áo dài đủ tiềm năng để trở thành một sản phẩm hút khách. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành hiện thực, Thừa Thiên Huế nên tập trung nghĩ đến một không gian áo dài Huế lớn hơn mà ở đó không đơn thuần là các show diễn mà còn là nơi trưng bày, giới thiệu, may đo và bán những sản phẩm cho du khách. Cùng việc tổ chức “không gian áo dài”, Huế cần thường xuyên tổ chức các cuộc trình diễn áo dài đủ mọi quy mô. Trong các kỳ Festival, áo dài đã được tổ chức quy mô hoành tráng với mục tiêu tạo ra sản phẩm du lịch mới, phục vụ khách du lịch và để quảng bá văn hóa Huế đến với bạn bè trong và ngoài nước. Nghiên cứu mở một tuyến phố dành riêng cho các shop may, đo và cho thuê  áo dài để phục vụ du khách. Tuyến phố này nên gần Đại Nội hoặc là các điểm tham quan di tích để thuận lợi cho du khách tiếp cận. 

Hướng đến một sản phẩm du lịch và xây dựng thương hiệu cho áo dài Huế

Trong muôn vàn nét đẹp của cố đô Huế, không thể không nhắc đến tà áo dài truyền thống của người phụ nữ. Đó là nguồn cảm hứng sáng tác của biết bao thi nhân, nghệ sĩ và là món quà lưu niệm đậm đà bản sắc. Trải qua nhiều thăng trầm, tà áo dài xứ Huế vẫn mang trong mình những giá trị riêng có và cả những câu chuyện về văn hóa của vùng đất cố đô. Ngày nay, áo dài Huế không chỉ là một trang phục thuần túy mà đã trở thành biểu tượng đặc trưng, một sản phẩm du lịch của cố đô. Áo dài lấy nhanh trở thành món quà không thể thiếu của chị em phụ nữ khi đến thăm Huế. Áo dài cũng là một sản phẩm du lịch mà Huế đã và đang xây dựng khá thành công. Những chiếc áo dài được cắt may, thêu thùa tinh tế và sắc sảo bởi đôi tay tài hoa của người thợ xứ Huế đã để lại bao ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, cũng như góp phần bảo tồn một nét văn hóa đặc sắc, quý giá của dân tộc.

Từ cách đặt vấn đề của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, Hội thảo đã nghe nhiều thảo luận tâm huyết của các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa Huế, các nhà thiết kế thời trang và các chuyên gia về phát triển thương hiệu đã đưa ra nhiều ý tưởng và những giải pháp nhằm phát huy giá trị truyền thống của tà áo dài Huế cũng như phát triển áo dài Huế trở thành thương hiệu đặc sắc, biểu trưng của Huế. Theo TS Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN, Hội thảo này là cơ sở để Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Áo dài Huế cho sản phẩm Áo dài tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đó góp phần nâng cao giá trị thương mại của sản phẩm áo dài Huế, đồng thời xây dựng hệ thống công cụ phục vụ quản lý, sử dụng, tuyên truyền, quảng bá cho áo dài Huế. Giám đốc Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam Lê Đăng Thọ cho hay, với lợi thế về truyền thống văn hóa và đội ngũ thợ may đo lành nghề, hiện nay là thời điểm chín muồi để Thừa Thiên Huế thực hiện dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho áo dài Huế. Vì vậy, địa phương cần phải thành lập hiệp hội sản xuất kinh doanh áo dài Huế. Hiệp hội chính là là người chủ đơn đứng ra đăng ký nhãn hiệu tập thể cho áo dài Huế và sau này giúp cho tỉnh quản lý và phát triển nhãn hiệu lâu dài cho sản phẩm.

Cùng chung ý kiến với TS Lê Ngọc Lâm và ông Lê Đăng Thọ, bà Nguyễn Lan Vy, Công ty Cổ phần VKSTAR cho biết, áo dài Huế không chỉ là trang phục thuần túy mà còn trở thành biểu tượng nét đẹp văn hóa truyền thống Huê và sản phẩm du lịch đặt sắc của Huế. Từ nghề may áo dài, vẽ áo dài, Huế còn là tiềm năng về nghệ thuật sân khấu áo dài qua 10 kỳ Festival Huế. Tuy vậy, mặc dù là mảnh đất màu mỡ, dung dưỡng cho sự hình thành và phát triển của áo dài và biểu diễn áo dài truyền thống nhưng bối cảnh hiện nay, thị hiếu của người dân và du khách đã có nhiều thay đổi đáng kể. Huế không hề kém cạnh về tiềm năng thu hút khách du lịch tham quan thưởng lãm nghệ thuật áo dài, xét về tính hiệu quả trong việc kinh doanh áo dài, tổ chức biểu diễn thời trang áo dài, đưa áo dài lên sân khấu thì cần phải tinh tế trong từng thiết kế, nghệ thuật văn hóa truyền thống đặt sắc về vùng miền, uy tín chất lượng sản phẩm, giải quyết tối đa nhu cầu cần thiết của khách hàng, và kể cả về phương diện sân khấu cũng quảng bá hình ảnh rõ nét và đặt sắc mới nói lên được giá trị sản phẩm tổng thể của Áo Dài Huế cũng như show diễn văn hóa với sự kết nối cộng đồng khách du lịch rộng lớn phát triển một cách bền vững.

Toàn cảnh Hội thảo

Về xây dựng thương hiệu áo dài Huế, theo nhà thiết kế Minh Hạnh, bên cạnh tăng cường truyền thông, quảng bá giới thiệu sản phẩm thì Huế cần có "Phố may áo dài" và xây dựng không gian áo dài để tạo tính chuyên nghiệp nhằm nâng tầm áo dài Huế không chỉ trong con mắt khách du lịch mà còn để phát triển thị trường. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VKSTAR, bà Nguyễn Lan Vy cho rằng, tỉnh Thừa Thiên Huế cần có chính sách hỗ trợ để tổ chức thường xuyên các "Show diễn thời trang áo dài Huế", bởi từ các Show diễn này không chỉ góp phần hồi sinh các giá trị văn hóa truyền thống mà còn để giới thiệu và không gian trải nghiệm chân thực cho du khách về tà áo dài Huế...

Để góp phần xây dựng thương hiệu áo dài Huế, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang nhận định khi thế giới ngày càng nhận thức cao vai trò của người Phụ nữ và vẻ đẹp của Phụ nữ trong xu hướng đa dạng hóa trang phục và thời trang, Áo dài Huế sẽ có cơ hội vươn ra môi trường văn hóa quốc tế, chinh phục bằng nét dịu dàng Á Đông lẫn sự sang trọng nhu nhuyễn.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ghi nhận và đánh giá cao những ý tưởng và đề xuất rất sát thực của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, nhà thiết kế và các doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu áo dài Huế. Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh,Thừa Thiên Huế sẽ nỗ lực thực hiện các giải pháp để áo dài trở thành thương hiệu lớn và đặc trưng của Huế Về tên gọi thương hiệu, Tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu đảm bảo ngắn, gọn và dễ nhớ và sẽ lấy ý kiến góp của những chuyên gia về xây dựng thương hiệu. Như vậy, có thể thấy rằng, khi chiếc áo dài trở thành một sản phẩm du lịch, việc kinh doanh áo dài cũng sẽ phát triển. Việc đó vừa bảo tồn, phát huy được áo dài, vừa tạo giá trị gia tăng cho hoạt động du lịch. Để từ đó, tà áo dài thực sự trở thành một biểu tượng tinh thần của Huế-Thành phố văn hóa của Asean.

 

 

Ý An
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.562.605
Truy cập hiện tại 2.598