Tìm kiếm tin tức
Hội thảo khoa học “Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu Áo dài Huế”
Ngày cập nhật 16/03/2019
Toàn cảnh Hội thảo

Sáng ngày 16/3/2019, tại Khách sạn Hương Giang Huế đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu Áo dài Huế” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch tổ chức. Đến tham dự và chủ trì Hội thảo có ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; các nhà nghiên cứu, các diễn giả, các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế áo dài; đại diện các cơ quan ban ngành liên quan, và các cơ sở doanh nghiệp sản xuất kinh doanh áo dài trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo được tổ chức với mục đích tiếp tục phát huy giá trị văn hóa truyền thống đối với trang phục Áo dài Huế, đưa áo dài Huế trở thành biểu tượng của trang phục phụ nữ Huế, nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống vẻ duyên dáng của người phụ nữ Cố đô. Thông qua ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa Huế để phát triển thương hiệu áo dài Huế trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng nổi tiếng của cố đô Huế. Hội thảo còn hướng đến các giải pháp phát triển thương hiệu Áo dài Huế thông qua các cơ hội đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh sản phẩm áo dài Huế, những chính sách giải pháp hỗ trợ để phát triển nghề may áo dài và các hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm áo dài Huế trên địa bàn tỉnh.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phan Ngọc Thọ cho biết, sản phẩm áo dài Huế đã thực sự trở thành sản phẩm du lịch nổi trội chưa, đã thực sự mang lại giá trị cảm nhận sâu sắc từ chất lượng đến thẩm mỹ của người dân và du khách chưa là cả một câu chuyện cần phải nhìn nhận. Để tiếp tục phát huy giá trị văn hóa của sản phẩm áo dài Huế, UBND tỉnh mong rằng qua Hội thảo lần này, các nhà khoa học, các chuyên gia khẳng định về những giá trị văn hóa trong việc đưa áo dài Huế trở thành một trang phục truyền thống nhằm tô đẹp thêm vẻ đẹp dịu dàng mang đậm nét văn hóa của người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Huế nói riêng.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến của các chuyên gia, các diễn giả đã được trình bày, nhằm đóng góp và mong muốn đưa hình ảnh Áo dài Huế trở lại “thuở vàng son” góp phần quan trọng nâng cao vị thế vẻ đẹp của người phụ nữ Huế. Theo Nhà nghiên cứu Huế Nguyễn Xuân Hoa, Huế là người mẹ đã sản sinh và nuôi dưỡng chiếc áo dài Việt Nam, áo dài cũng từng góp phần tạo nên một nét đặc trưng của văn hóa Huế, nhưng với những thăng trầm của thế sự, áo dài có lúc như viên ngọc quý đã bị lớp bụi hờ hững rẽ rúng của người đời che lấp hết vẻ đẹp lấp lánh vốn có. Cùng với nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của áo dài Huế, cần nhìn nhận một thực tế là sẽ không bao giờ có một mẫu áo dài bất biến, dành chung cho mọi người, mọi lứa tuổi, càng không có một loại áo dài Huế chỉ dành riêng cho người Huế, để không dị ứng trước các mẫu áo dài cách tân, áo dài biến tấu, đôi khi rất xa lạ. Hãy để thời gian làm vị giám khảo sàng lọc và lựa chọn; nhưng đồng thời cũng cần chủ động hướng dẫn giới trẻ, nhất là nữ sinh, thấm nhuần ý nghĩa áo dài Huế là một nét tâm hồn của phụ nữ Huế, để chính các bạn trẻ biết chọn lựa đúng đắn áo dài thời trang phù hợp với cốt cách Huế. Vì vậ, để áo dài phục sinh trên đất Huế chính là để làm giàu thêm cho Huế, giàu cả về những giá trị văn hóa và giàu lên nhờ dịch vụ áo dài phát triển. Thương hiệu áo dài Huế phát triển sẽ kéo theo du lịch Huế, kinh tế xã hội Huế phát triển

Theo ông Trần Đình Hằng, Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế, tự hào Huế là một trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc, trong đó có vấn đề lễ phục và cụ thể là áo dài, bao gồm cả nữ phục lẫn nam phục. Áo dài nói riêng và lễ phục nói chung, đã kết tinh ở Huế một danh phận đặc biệt, để làm nên một sứ mệnh đặc biệt, với nhiều kiểu dáng, hình hài đặc biệt. Ông nhấn mạnh thêm: “Phát triển bền vững cũng có nghĩa là tiếp nối, kế thừa và tái tạo truyền thống, không tạo nên sự xung đột đối lập giữa truyền thống và hiện đại. Giải quyết hài hòa vấn đề này, không chỉ có áo dài - lễ phục truyền thống mà còn trên nhiều phương diện, khía cạnh khác, Huế sẽ trở thành một bảo tàng, một trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển, phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống một cách bền vững, hiệu quả, điển hình cho cả nước và khu vực”.

Vừa qua, với mong muốn đưa hình ảnh Áo dài Huế trở lại “thuở vàng son” góp phần quan trọng nâng cao vị thế vẻ đẹp của người phụ nữ Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai cuộc vận động phụ nữ mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam. Sau một thời gian thực hiện cuộc vận động đã tạo được hiệu ứng tích cực và nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của phụ nữ tỉnh nhà. Hình ảnh những tà áo dài truyền thống ngày càng lan tỏa trong các cơ quan, công sở, trường học, trên các đường phố đã góp phần quan trọng tôn vinh bản sắc văn hóa, nét đẹp truyền thống của tà Áo dài Việt Nam, tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của phụ nữ vùng đất Cố đô và “Làm cho Huế đẹp hơn” trong mắt bạn bè và du khách.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng đã có Thư ngỏ gửi các trường học Đại học, cao đẳng, trung cấp và  trường THPT trên địa bàn tỉnh về việc hưởng ứng cuộc vận động mang trang phục áo dài nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, nét đẹp truyền thống của tà Áo dài Việt Nam, tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của phụ nữ vùng đất Cố đô và tạo một nét đẹp trong văn hóa công sở, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, trách nhiệm, phục vụ và thân thiện. Như vậy, hình ảnh Áo dài Huế sẽ có cơ hội trở lại “Thuở vàng son” góp phần quan trọng nâng cao vị thế Ngành giáo dục và vẻ đẹp của người phụ nữ Huế với một tâm thế mới trong quá trình hội nhập và phát triển, “Làm cho Huế đẹp hơn” trong mắt bạn bè và du khách.

Trước khi diễn ra Hội thảo, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế về việc miễn 100% giá vé tham quan đối với phụ nữ trong nước và quốc tế khi mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam đến tham quan di tích Huế từ ngày 07-09/3/2019. Động thái này không chỉ nâng cao vẻ đẹp mà còn góp phần gìn giữ trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam.

TS Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN, Hội thảo này là cơ sở để Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Áo dài Huế cho sản phẩm Áo dài tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đó góp phần nâng cao giá trị thương mại của sản phẩm áo dài Huế, đồng thời xây dựng hệ thống công cụ phục vụ quản lý, sử dụng, tuyên truyền, quảng bá cho áo dài Huế.

Cùng chung ý kiến với TS Lê Ngọc Lâm, Bà Nguyễn Lan Vy, Công ty Cổ phần VKSTAR, Áo dài Huế không chỉ là trang phục thuần túy mà còn trở thành biểu tượng nét đẹp văn hóa truyền thống Huê và sản phẩm du lịch đặt sắc của Huế. Từ nghề may áo dài, vẽ áo dài, Huế còn là tiềm năng về nghệ thuật sân khấu áo dài qua 10 kỳ Festival Huế. Tuy vậy, mặc dù là mảnh đất màu mỡ, dung dưỡng cho sự hình thành và phát triển của áo dài và biểu diễn áo dài truyền thống nhưng bối cảnh hiện nay, thị hiếu của người dân và du khách đã có nhiều thay đổi đáng kể. Huế không hề kém cạnh về tiềm năng thu hút khách du lịch tham quan thưởng lãm nghệ thuật áo dài, xét về tính hiệu quả trong việc kinh doanh áo dài, tổ chức biểu diễn thời trang áo dài, đưa áo dài lên sân khấu thì cần phải tinh tế trong từng thiết kế, nghệ thuật văn hóa truyền thống đặt sắc về vùng miền, uy tín chất lượng sản phẩm, giải quyết tối đa nhu cầu cần thiết của khách hàng, và kể cả về phương diện sân khấu cũng quảng bá hình ảnh rõ nét và đặt sắc mới nói lên được giá trị sản phẩm tổng thể của Áo Dài Huế cũng như show diễn văn hóa với sự kết nối cộng đồng khách du lịch rộng lớn phát triển một cách bền vững.

Hội thảo cũng đã được nghe rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà thiết kế áo dài nổi tiếng của Việt Nam. Theo Chuyên gia Thương hiệu Võ Văn Quang, Thương hiệu Áo dài Huế trong tổng thể thương hiệu sản phẩm địa phương cả vật thể và phi vật thể của Huế. Do đặc thù văn hoá và thời trang phổ quát đại diện tầm quốc gia, Áo dài Huế còn nhận lãnh sứ mệnh thương hiệu đại diện cho Văn hoá Việt Nam truyền thống, đậm bản sắc, có sức lan toả mãnh liệt và có khả năng chinh phục và đóng góp cho văn hoá của thế giới. Khi thế giới ngày càng nhận thức cao vai trò của người Phụ nữ và vẻ đẹp của Phụ nữ trong xu hướng đa dạng hoá trang phục và thời trang. Áo Dài Huế sẽ có hội vươn ra môi trường văn hoá quốc tế, chinh phục bằng nét dịu dàng Á Đông lẫn sự sang trọng nhu nhuyễn… Áo dài lễ phục còn phù hợp cho Nam giới tạo ra một dấu ấn riêng khẳng định một nền văn hoá bản thể lâu đời của Người Việt. Ông Võ Văn Quang nhấn mạnh thêm: “Thương hiệu Áo Dài Huế vì vậy cần được xác lập một chiến lược xứng tầm, có sức dẫn dắt và lan toả, có khả năng tồn tại bằng nguồn lực kinh tế của chính nó, của các chuỗi giá trị sâu rộng, kết nối nhiều thành phần kinh tế, công nghệ và nghệ thuật, phát triển bằng tổng nguồn lực của xã hội thông qua du lịch, phân phối và marketing, phát triển như một trong những thương hiệu nổi bật khi thế giới nghĩ đến Việt Nam và nghĩ đến Huế thủ đô Việt Nam thời cận đại với một Di sản văn hoá đồ sộ được công nhận, gìn giữ và thăng hoa”.

Nhà thiết kế Minh Hạnh (áo dài đen) chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Theo Nhà thiết kế Minh Hạnh, để áo dài Huế trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa bản địa Huế, thì áo dài Huế phải được nhìn nhận như một sản phẩm tiêu dùng mang tính đặc trưng của Huế và phải mang tính thương mại cao. Áo dài là một chiếc áo truyền thống có sự tiếp biến rộng và phổ biến. Chính vì thế Maketing cần được thực hiện một cách thận trọng và có chiến lược để không biến chiếc áo dài thành một sản phẩm tầm thường và trở thành thảm họa.

Hội thảo cũng đã được đại diện lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu ý kiến. Trong bối cảnh Huế còn rất thiếu các sản phẩm du lịch, chiếc áo dài đủ tiềm năng để trở thành một sản phẩm hút khách. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành hiện thực, Thừa Thiên Huế nên tập trung nghĩ đến một không gian áo dài Huế lớn hơn mà ở đó không đơn thuần là các show diễn mà còn là nơi trưng bày, giới thiệu, may đo và bán những sản phẩm cho du khách. Cùng việc tổ chức “không gian áo dài”, Huế cần thường xuyên tổ chức các cuộc trình diễn áo dài đủ mọi quy mô. Trong các kỳ Festival, Áo dài đã được tổ chức quy mô hoành tráng với mục tiêu tạo ra sản phẩm du lịch mới, phục vụ khách du lịch và để quảng bá văn hóa Huế đến với bạn bè trong và ngoài nước. Nghiên cứu mở một tuyến phố dành riêng cho các shop may, đo và cho thuê  áo dài để phục vụ du khách. Tuyến phố này nên gần Đại Nội hoặc là các điểm tham quan di tích để thuận lợi cho du khách tiếp cận. 

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Có thể thấy rằng, khi chiếc áo dài trở thành một sản phẩm du lịch, việc kinh doanh áo dài cũng sẽ phát triển. Việc đó vừa bảo tồn, phát huy được áo dài, vừa tạo giá trị gia tăng cho hoạt động du lịch. Để từ đó, tà áo dài thực sự trở thành một biểu tượng tinh thần của Huế-Thành phố văn hóa của Asean.

Nguyễn Khoa
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.562.605
Truy cập hiện tại 2.585