Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Chương trình Sở hữu trí tuệ ngày càng đi vào cuộc sống
Ngày cập nhật 01/02/2013

 Nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân trong địa bàn về sở hữu trí tuệ (SHTT) và tiếp tục duy trì, phát huy kết quả đã đạt được từ chương trình đã triển khai năm 2010 và tiếp tục khai thác kết quả, sản phẩm của dự án Chương trình “Chắp cánh thương hiệu”, cuối năm 2011, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục triển khai dự án “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SHTT trên Đài Phát thanh truyền hình Thừa Thiên Huế”. Bài viết này xin điểm lại một số kết quả chính của dự án. 

      Từ kết quả

Thực hiện dự án “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ trên Đài Phát thanh - Truyền hình Thừa Thiên Huế”, nhóm thực hiện đã xây dựng 24 Chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” phát trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thừa Thiên Huế qua 2 kênh TRT1 và TRT2. Buổi phát sóng chính thức vào 10 giờ sáng chủ nhật trên kênh TRT1 và phát lại vào lúc 20 giờ tối thứ hai trên kênh TRT2 (2 tuần 1 số). Thời lượng của chương trình từ 20-30 phút. Cụ thể, chúng tôi xây dựng và phát sóng 24 bản tin với 72 tin; 18 phim phóng sự và 6 phim tọa đàm; xây dựng và phát 6 phim tình huống mới; phát 18 phim tình huống thuộc Chương trình “Chắp cánh thương hiệu” và 24 chuyên mục dành cho phần hộp thư truyền hình.

Trong 24 chương trình, phần “Bản tin Sở hữu trí tuệ” đã truyền tải 72 tin đến bạn xem truyền hình. Các bản tin đã truyền tải các thông tin, sự kiện liên quan đến vấn đề SHTT, các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; các thông tin về hàng giả, hàng nhái; giới thiệu hoạt động của các thương hiệu; thông báo, giới thiệu các văn bản hay hoạt động liên quan đến SHTT diễn ra trên địa bàn. Bên cạnh các tin hoạt động diễn ra trên địa bàn trong tỉnh, đội ngũ phóng viên chương trình cũng đã kịp thời cập nhật các tin tức liên quan đến lĩnh vực SHTT trong nước và quốc tế.

Trong phần “Thừa Thiên Huế - Hội nhập và phát triển”, chúng tôi đã xây dựng được 18 phóng sự, các phóng sự đã phản ánh các vấn đề xác lập và bảo vệ quyền SHTT; về khai thác thông tin SHTT phục vụ nghiên cứu triển khai; quá trình xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, đã giới thiệu tổng quát được 18 thương hiệu có uy tín đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, hầu hết các thương hiệu này là của các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, đặc biệt đó là những doanh nghiệp triển khai khá tốt trong lĩnh vực SHTT. Ví dụ như trong sản xuất kinh doanh chúng tôi tuyên truyền, phản ánh hoạt động của các thương hiệu như Công ty Cổ phần Phương Minh, Công ty Cổ phần Hương Thủy, Công ty Cổ Phần Trường Sơn...

Không chỉ chú trọng tuyên truyền, phản ánh cho các thương hiệu mạnh, có quá trình hoạt động lâu năm mà chúng tôi còn tuyên truyền, giới thiệu một số thương hiệu mới hình thành phát triển như thương hiệu Bệnh viện Hoàng Việt Thắng, thương hiệu giấy HIPP của Công ty TNHH Phụng Phát. Bên cạnh đó, các thương hiệu có sản phẩm mang tính “truyền thống, nghệ thuật” cũng được những người làm chương trình dày công thực hiện những phóng sự rất ấn tượng, độc đáo, đó là phóng sự về thương hiệu đàn Tân Châu, về pháp lam Cung Đình Huế.

Đặc biệt, năm 2012, Thừa Thiên Huế là hạt nhân của “Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế”, nhân sự kiện này nhóm thực hiện đã xây dựng các phóng sự như “Đẳng cấp lễ hội Festival Huế”, hay phóng sự giới thiệu địa điểm du lịch đẳng cấp, phong cảnh trữ tình, chất lượng phục vụ dạng “5 sao” đó là khu du lịch Vedana Lagoon Resort & Spa (huyện Phú Lộc); hay phóng sự giới thiệu ẩm thực Huế đó là thương hiệu bánh bèo nậm lọc Huế.

 Các phóng sự thể hiện những nội dung thực tế diễn ra đã giúp cho khán giả xem truyền hình có được cái nhìn sâu sắc về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn; quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các cá nhân/tổ chức, lợi ích của việc xây dựng thương hiệu...; những thuận lợi, khó khăn và mối quan tâm của doanh nghiệp trong việc quản lý và bảo vệ quyền SHTT.

Ngoài 18 phóng sự, chương trình cũng đã xây dựng được 6 tọa đàm, các tọa đàm đã phản ánh, phân tích, nhận định về các vấn đề như hàng giả, hàng nhái, xây dựng và phát triển thương hiệu, hay các vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực SHTT mà người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà sản xuất quan tâm.

Tọa đàm “Cảnh giác với nạn hàng giả, hàng nhái xâm phạm quyền SHTT” với các vị khách mời là lãnh đạo Thanh tra Sở KH&CN, Chi Cục Quản lý Thị trường tỉnh, đã phản ánh thực trạng hàng giả, hàng nhái ở trên địa bàn tỉnh, những mánh khóe, thủ đoạn của các đối tượng kinh doanh sai trái... Từ đó các vị khách mời đã khuyến cáo người tiêu dùng những "bài học" kinh nghiệm trong việc mua sắm, chọn lựa sản phẩm; đồng thời cảnh báo, răn đe những cá nhân/tổ chức có các hành vi sai trái trong sản xuất kinh doanh sẽ bị pháp luật xử lý.

Hay cuộc tọa đàm về tranh chấp quyền SHTT, bảo hộ quyền SHTT đây là những nội dung rất được các doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu. Qua đó, những nội dung này đã giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng, bảo hộ và phát triển thương hiệu của mình. Tọa đàm "Xây dựng thương hiệu Thanh trà Huế" đã truyền tải đến người xem truyền hình những bài học kinh nghiệm trong việc xác lập và phát triển thương hiệu. Đây là một thương hiệu tập thể đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và là thương hiệu hoạt động có bài bản đem lại hiệu quả kinh tế cũng như xã hội khá cao.

Với hình thức đối đáp trực tiếp, các cuộc tọa đàm đã thể hiện tính hấp dẫn, lôi cuốn của chương trình, qua đó tạo dấu ấn, khắc sâu vào tâm trí của người xem truyền hình. Các chương trình tọa đàm đã giúp cho người dân hiểu và nhận thức sâu sắc tới các thương hiệu đã có uy tín từ lâu trên thị trường; giúp cho khán giả truyền hình có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường hàng hóa trên địa bàn, các chuyên gia đã tư vấn cho người tiêu dùng có thể nhận diện và lựa chọn được những thương hiệu có uy tín, sản phẩm có chất lượng, nhãn mác đúng quy định, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... 

Nội dung của phần dành cho khán giả là “kiểm tra” kiến thức về SHTT cũng như những hiểu biết của người tiêu dùng về tài sản SHTT của doanh nghiệp. Thực hiện chuyên mục này, chúng tôi đã sử dụng 18 phim tình huống của Chương trình Chắp cánh thương hiệu (do Cục SHTT cung cấp) và xây dựng 6 phim tình huống mới. Nội dung đảm bảo các tiêu chí như quảng bá sản phẩm, nhãn hiệu của doanh nghiệp và truyền tải các kiến thức về Luật Sở hữu trí tuệ hoặc kỹ năng khai thác thông tin sở hữu trí tuệ đến khán giả xem truyền hình.

Phần Hộp thư truyền hình của Chương trình là phần giải đáp những thắc mắc của khán giả về những vấn đề liên quan đến SHTT. Theo đó, qua 1 năm triển khai dự án, Ban Thư ký chương trình đã nhận được gần 100 câu hỏi từ người xem truyền hình, trên cơ sở đó chúng tôi đã chọn lọc (vì thời lượng chương trình không cho phép) để trả lời cho bạn xem truyền hình. Nội dung của các câu hỏi là những vấn đề liên quan đến SHTT, hoặc có những chương trình chúng tôi hướng dẫn, phổ biến Luật SHTT mà nội dung được chọn lọc đang được đông đảo người xem truyền hình quan tâm. 

Đến hiệu quả

Chủ quan

Từ các kết quả đã đạt được, có thể đưa ra một số kết luận sau:

- Kết quả của dự án đã tạo ra một diễn đàn cho các doanh nghiệp quảng bá và phát triển thương hiệu một cách độc đáo với khán giả xem truyền hình; các doanh nghiệp được hỗ trợ, hướng dẫn quy trình đăng ký, bảo hộ SHTT, được giải đáp những vướng mắc trong thực tiễn áp dụng và thi hành Luật SHTT; Nâng cao kiến thức pháp luật về SHTT từ đó định hướng ứng dụng và khai thác lợi ích to lớn của quyền SHTT trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Các nhà khoa học được hỗ trợ, hướng dẫn quy trình đăng ký, bảo hộ SHTT mà đặc biệt là các giải pháp kỹ thuật; Được tiếp cận và tiến tới khai thác có kết quả chủ kho tư liệu thông tin sáng chế phục vụ một cách có hiệu quả nhất trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; Được giải đáp những vướng mắc trong thực tiễn áp dụng và thi hành Luật Sở hữu trí tuệ.

- Nâng cao kiến thức pháp luật về SHTT cho người tiêu dùng, từ đó họ nhận biết và lựa chọn sản phẩm tốt, phân biệt hàng thật, hàng giả. Cũng từ những hiểu biết này, người tiêu dùng cũng sẽ đóng vai là những người thực thi quyền SHTT khi chính họ phát hiện, tố cáo, tẩy chay... những sản phẩm, hành vi kinh doanh sai trái diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.

- UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các cơ quan quản lý nhà nước về SHTT ở trung ương và địa phương phát huy và khẳng định vai trò quản lý nhà nước về khoa học-công nghệ nói chung và SHTT nói riêng, đưa pháp luật SHTT vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất phục vụ phát triển kinh tế của cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng. Từ đó, chú trọng hướng đến phát triển những thương hiệu lớn mang tính địa phương.

Khách quan

Nhận xét về kết quả của dự án, ông Bùi Ngọc Quỳnh, Trưởng phòng Khoa giáo, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế cho rằng: “Đây là một trong những dự án thuộc lĩnh vực thông tin truyền thông có quy mô cả về nội dung lẫn thời gian, vì vậy kết quả của dự án đóng góp rất quan trọng trong việc phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp trên địa bàn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. Việc phổ biến, tuyên truyền các kiến thức về SHTT đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về lĩnh vực này, qua đó giúp họ bảo vệ và thực thi quyền SHTT trong cuộc sống”.

Theo ông Nguyễn Văn Xảo, Công ty TNHH Thực phẩm Huế thì kết quả của dự án đã giúp các doanh nghiệp và công chúng hiểu rõ vai trò, chức năng và sự phối hợp hoạt động của hệ thống các cơ quan có liên quan như cơ quan đăng ký quyền SHTT, cơ quan đăng ký và quản lý chất lượng, cơ quan công an, quản lý thị trường, hải quan…Từ đó làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về việc chấp hành và thực thi Luật Sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh. Dự án đã hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn hướng tới các thị trường mục tiêu, tạo cơ hội quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp để phát triển thương hiệu và tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh; tạo ra tiền đề và cơ sở để phát triển tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.

“Kết quả của dự án đã góp phần thiết thực trong việc nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng về lĩnh vực SHTT - một lĩnh vực tương đối mới mẻ đối với người dân. Từ những hiểu biết này đã giúp cho người tiêu dùng sớm hình thành được những nhận thức mới về Luật Sở hữu trí tuệ và tạo dựng cho họ ý thức được việc chấp hành, tôn trọng quyền và nghĩa vụ theo pháp luật về SHTT. Chương trình đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với các vấn đề về SHTT, cung cấp cho họ những thông tin bổ ích trong việc lựa chọn và tiêu dùng những sản phẩm tốt. Chương trình đã tạo ra một diễn đàn trao đổi thông tin đúng, khách quan và sinh động giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng...” - đó là ý kiến nhận xét của bà  Nguyễn Thị Tĩnh, Hội Người tiêu dùng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thay lời kết

Những người thực hiện chương trình không nghĩ rằng có được những kết quả trên là nhờ sự đóng góp của kết quả dự án mà chúng tôi muốn nói rằng, hiệu quả rõ nhất của dự án mang lại là nhận thức của các cá nhân, tổ chức về lĩnh vực SHTT ngày càng được nâng cao. Nếu như những năm trước đây (năm 2010-2011) chúng tôi đi thực hiện chương trình thì hầu hết các doanh nghiệp, người tiêu dùng đều có vẻ thờ ơ, mơ hồ khi nghe nói đến SHTT, nhưng bây giờ thì ngược lại, họ đã biết, đã quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, đến vấn đề vi phạm SHTT (hàng giả, hàng nhái), biết đến cơ quan nào, tổ chức nào quản lý, hướng dẫn cho họ những vấn đề trong thực thi quyền SHTT... Hay trong các mối quan hệ xã hội như bạn bè, hàng xóm, cán bộ công viên chức nhà nước khi gặp nhau đều nói “Chà, bữa ni Sở Khoa học và Công nghệ có chương trình sở hữu trí tuệ hoành tráng hè”... Đó là những kết quả mà những người làm chương trình cho là “trên cả kết quả”.

ĐT

(Đây là kết quả của dự án thuộc Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ do ngân sách trung ương hỗ trợ, có đối ứng ngân sách nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế)

 

 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 4.310.992
Truy cập hiện tại 3.058