Tìm kiếm tin tức
TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SỐ 6. 2017
Ngày cập nhật 11/01/2018

*   Nguyễn Xuân Hiển. Gạo đỏ.

TÓM TẮT

Trong thời gian gần đây, thuật ngữ gạo màu (Colored Rices) thường được dùng để chỉ ba loại gạo: Gạo cẩm (nếp cẩm, Purple Rice), gạo than hay gạo đen (nếp than, Black Rice) và gạo đỏ (Red Rice). Trong đó, gạo đỏ vốn có nguồn gốc gần gũi với các loài lúa hoang dã và được xem là rất giàu giá trị dinh dưỡng. Bài viết này tìm hiểu về các loại gạo đỏ ở Việt Nam qua các nội dung chính: I. Gạo đỏ, gạo trắng; II. Lúa sạ (lúa nổi) - điển hình cho lúa gạo đỏ và Phần Phụ lục: Lúa hoang Mỹ (Wild Rice).

 

*   Lê Nguyễn Thới Trung. Bổ sung một số loài thực vật bậc cao vào Danh lục thực vật tỉnh Thừa Thiên Huế.

TÓM TẮT

Bước đầu nghiên cứu về thực vật bậc cao ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế tác giả đã xác định được 106 loài, thuộc 42 họ, 2 ngành thực vật bậc cao và bổ sung 9 loài thực vật bậc cao vào Danh lục các loài thực vật tỉnh Thừa Thiên Huế, gồm: Manglietia fordiana Oliv., 1891;Horsfieldia kingii (Hook. f) Warb., 1897; Cinnamomum durrfolium Kost. Sec Phamh., 1991; Illicium cambodianum Hance, 1876; Calophyllum dongnaiense Pierre, 1885; Garcinia handburyi Hook. f., 1875; Pterospermum mucronutum Tardieu, 1942;Phyllanthus evrardii Beille, 1927; Gluta wrayi King., 1896. Trong 9 loài mới bổ sung này, có 3 loài đặc hữu, 4 loài cho gỗ có giá trị sử dụng mộc mỹ nghệ và xây dựng, 3 loài có giá trị chữa bệnh, 2 loài có tính độc.

 

*   Nguyễn Văn Đăng, Mai Văn Được. Truyền thống kinh tế biển của một số dòng họ ở xã Phú Thuận và Phú Hải, tỉnh Thừa Thiên Huế.

TÓM TẮT

Phú Thuận và Phú Hải là hai xã ven biển huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, gồm ba làng Hòa Duân, An Dương, Cự Lại. Từ rất sớm, cư dân nơi đây đã biết dựa vào nguồn lợi của Biển Đông để sinh cơ lập nghiệp và trở thành những làng nổi bật với truyền thống kinh tế biển lớn nhất Thừa Thiên Huế. Trải qua khoảng nửa thiên niên kỷ, “nghề biển” được các thế hệ cư dân nơi đây truyền nối và phát triển. Có được điều đó là nhờ sợi dây huyết thống gia đình, dòng họ đã liên kết tất cả họ lại để có thể đứng vững trước sóng biển và đại dương mênh mông.

 

*   Vĩnh Thông. Tầm nhìn về Thất Sơn: Một mô hình hai tác dụng.

TÓM TẮT

Bửu Sơn Kỳ Hương là tôn giáo bản địa đầu tiên ở Nam Bộ, mang tinh thần nhập thế cao. Trong buổi đầu truyền đạo, Bửu Sơn Kỳ Hương đã đẩy mạnh việc khai khẩn vùng Thất Sơn (An Giang), là miền biên viễn phía tây nam đất nước. Bài viết này phân tích mô hình “Trại ruộng” của các tín đồ đạo Bửu Sơn Kỳ Hương trong buổi đầu khai phái vùng Thất Sơn vào nửa sau thế kỷ XIX. Mô hình này một mặt khuyến khích người dân định cư, khai phá vùng đất khắc nghiệt thành một nơi trù phú, mặt khác đó cũng là môi trường rèn luyện tâm hồn, nuôi dưỡng đạo đức của người tu hành, biết “tích nhơn, tích nghĩa, tích trung, tích lành”.

 

*   Lê Công Lý. Đạo“Ông Trần” và quá trình phát triển đảo Long Sơn/ Núi Nứa ở Vũng Tàu.

TÓM TẮT

Xã đảo Long Sơn/ Núi Nứa (TP Vũng Tàu) chính là mô hình công xã nông thôn thực sự do ông Trần (tức Lê Văn Mưu) xây dựng vào cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX dựa trên giáo lý Tứ ân của đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa mà người dân địa phương gọi là đạo “Ông Trần”. Đây đồng thời cũng là thành quả của quá trình “di cư ngược” từ miền Tây Nam Bộ trở lại miền Đông Nam Bộ trên đà phản kháng thực dân Pháp đương thời. Do đó, Nhà Lớn Long Sơn còn tồn tại tới ngày nay chính là một di tích quan trọng vừa gắn với đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa, vừa gắn với phong trào tỵ địa phản kháng thực dân Pháp ở Nam Bộ cuối thế kỷ XIX.

 

*   Phạm Quang Ái. Hoan Nam sứ giả Nguyễn Đề xướng họa cùng sứ thần Triều Tiên.

TÓM TẮT

Trong lịch sử bang giao của Việt Nam đối với các lân bang, từ xưa, các sứ thần nước ta đã có truyền thống giao hảo với các sứ thần Triều Tiên mặc dù giữa hai nước do khoảng cách địa lý khá xa, giao thông đi lại khó khăn nên chưa từng có điều kiện đặt quan hệ ngoại giao chính thức với nhau. Vì vậy, giao tình giữa các sứ thần Việt Nam với các sứ thần Triều Tiên chỉ xảy ra trên đất Trung Hoa, nhân các cuộc đi sứ đến thiên triều. Từ cuộc giao lưu đầu tiên giữa sứ thần Triều Tiên Từ Cư Chính và sứ thần An Nam Lương Như Hộc cho đến cuộc giao lưu cuối cùng của  Nguyễn Tư Giản (1823 - 1890) với các sứ thần Triều Tiên là Triệu Bỉnh Cảo, Kim Hữu Uyên, Nam Đình Thuận vào năm 1868, thì trong thời trung đại, các sứ thần hai nước Việt - Triều đã có 13 cuộc giao lưu với nhau và có để lại bằng chứng thơ văn trong thư tịch. Trong 13 lần “bang giao hảo thoại” trên, Hoan Nam sứ giả Nguyễn Đề (1761 - 1805), trong hai lần được cử đi sứ sang nhà Thanh (1789 và 1795), đã có sự tiếp xúc thân tình với hai sứ thần Triều Tiên là Phó sứ Lý Nguyên Hanh và Phó sứ Từ Hữu Phòng. Trong cuộc giao lưu này, họ đã có 9 bài thơ xướng họa với nhau, góp phần xứng đáng vào công cuộc giao lưu văn hóa lâu dài, bồi đắp tình cảm hữu nghị giữa hai dân tộc. 

 

*   Đinh Văn. Trò chuyện cùng người “gánh rối nước” xứ Huế.

 

*   Nguyễn Văn Mạnh. Một số vấn đề về quan hệ tộc người vùng biên giới Việt-Lào ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

TÓM TẮT

Tỉnh Thừa Thiên Huế có đường biên giới với nước CHDCND Lào dài 81km, tiếp giáp với các tỉnh Saravane và Sekong. Trong lịch sử, cho đến nay, cùng với tuyến biên giới Việt - Lào dài 2.340km, biên giới Việt - Lào ở tỉnh Thừa Thiên Huế luôn ổn định, hòa bình và hữu nghị. Tuy nhiên, không phải không tồn tại những vấn đề phức tạp. Bài viết này vì vậy, tập trung giải quyết một vấn đề đang diễn ra khá phức tạp hiện nay ở vùng biên giới Việt - Lào ở tỉnh Thừa Thiên Huế: Thực trạng quan hệ tộc người ở vùng biên giới và những nguyên nhân, tác động của nó đến sự phát triển bền vững xã hội vùng biên giới.

 

*   Lê Vinh Quốc. Đổi mới hệ thống tổ chức, chương trình và quy trình đào tạo giáo viên.

TÓM TẮT

Từ thực trạng của hệ thống tổ chức đào tạo giáo viên trong các trường Đại học Sư phạm hiện hành, tác giả phân tích những nhược điểm của quy trình và chương trình đào tạo này. Từ đó, tác giả đề xuất việc đổi mới hệ thống tổ chức và quy trình đào tạo giáo viên theo mô thức quốc tế, đồng thời bổ sung các môn học mới theo khoa học giáo dục hiện đại.

 

*   Trang Cát Phát (Nguyễn Duy Chính dịch). Việt Nam Quốc vương Nguyễn Phúc Ánh khiển sứ nhập cống Thanh đình khảo.

 

*Isabelle Tracol-Huynh (Phan Đăng Nữ dịch). Bóng đêm của thế giới mại dâm: Gái mại dâm ở Bắc Kỳ thời Pháp thuộc.

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 9.573.346
Truy câp hiện tại 90