Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thừa Thiên Huế: Sở hữu trí tuệ góp phần phát triển các sản phẩm du lịch thương hiệu địa phương
Ngày cập nhật 27/04/2022

Nhằm góp phần hỗ trợ phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu, khai thác giá trị đặc trưng thế mạnh du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế trên cơ sở khai thác các tài sản trí tuệ địa phương, đưa sở hữu trí tuệ trở thành công cụ quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm, dịch vụ và thị trường du lịch, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; chiều ngày 25/4/2022, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Sở Du lịch tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tạo lập, quản lý và khai thác tài sản trí tuệ trong phát triển du lịch tại tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Thanh Bình - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN; ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở KH&CN; ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch; cùng hơn 90 đại biểu là đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã thành phố Huế, đại diện lãnh đạo các viện, các trung tâm, các công ty, doanh nghiệp lữ hành, du lịch trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Cục SHTT, Sở KH&CN và Sở Du lịch đồng chủ trì Hội thảo

Thừa Thiên Huế từ lâu được xác định là một trong những trung tâm văn hóa của cả nước, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch gắn liền với văn hóa, khám phá di sản, lễ hội, nghỉ dưỡng, các loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, du lịch trải nghiệm,.. Tuy nhiên, nhìn chung các hoạt động phát triển du lịch trên địa tỉnh vẫn chưa khai thác hết những tiềm năng, thế mạnh vốn có; những sản phẩm mang tính đặc trưng, thương hiệu như các chương trình lớn gắn liền với di sản và văn hóa Huế chưa nhiều; các sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng, tour khám phá, nghĩ dưỡng, chăm sóc sức khỏe chưa đồng bộ.

Từ thực tiễn đó, trong thời gian qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng và ban hành một số cơ chế chính sách hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trong việc xây dựng, đăng ký bảo hộ và khai thác TSTT; đồng thời triển khai những hành động thiết thực nhằm hướng dẫn các cơ quan, đơn vị khai thác hiệu quả giá trị TSTT gắn liền với sự phát triển du lịch tại địa phương một cách bền vững.

Ông Nguyễn Thanh Bình - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Bình - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Thừa Thiên Huế là tỉnh có nhiều thế mạnh trong phát triển lĩnh vực du lịch, để việc khai thác những thế mạnh của tỉnh thực sự được phát huy có hiệu quả cần “khơi dậy” những tiềm năng giá trị TSTT của địa phương gắn với phát triển du lịch, phải tạo ra những nét đặc trưng riêng biệt, dấu hiệu nhận biết của địa phương trên bình diện quốc gia và quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ du lịch.. Đồng thời tỉnh cần nghiên cứu, tìm những điểm đặc trưng, những thế mạnh được tạo ra từ hoạt động đổi mới sáng tạo của tỉnh Thừa Thiên Huế; tạo mối liên kết chặt chẽ với điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội và con người của tỉnh; đẩy mạnh hơn nữa về khai thác giá trị TSTT trong phát triển du lịch, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Với mong muốn đẩy mạnh quản lý và khai thác TSTT trong phát triển du lịch tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, ban ngành có những hướng dẫn cụ thể về quản lý, phát triển TSTT, khai thác giá trị của nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận; chỉ dẫn địa lý, đồng thời khai thác các yếu tố khác như hệ thống thiết kế mỹ thuật, quyền tác giả, tác phẩm kiến trúc, mỹ thuật ứng dụng cho các đối tượng đang hướng đến nhằm định hình về sự khác biệt, tính độc đáo và tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài cho phát triển du lịch của tỉnh.

Tại Hội thảo, TS. Hồ Thắng – Giám đốc Sở KH&CN nhấn mạnh, việc đưa sở hữu trí tuệ trở thành công cụ quan trọng trong nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm, dịch vụ và thị trường du lịch là rất cần thiết trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện nay. Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đó, qua buổi Hội thảo, Giám đốc Sở mong rằng các chuyên gia sẽ có những định hướng, giải pháp giúp các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như nâng tầm nhận thức về tạo tập, quản lý, khai thác, phát triển, bảo vệ và phát huy giá trị của tài sản trí tuệ (TSTT) trong lĩnh này.

Bà Trần Thị Thùy Yên báo cáo Đề dẫn “Tình hình đăng ký và khai thác các TSTT trong phát triển du lịch tại tỉnh Thừa Thiên Huế”

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, bà Trần Thị Thùy Yên – Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, trong thời gian qua, Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế và các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh đã từng bước triển khai khá đồng bộ các nội dung phục vụ xây dựng thương hiệu cho các đặc sản địa phương phục vụ phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế. Cụ thể, nâng cao nhận thức về tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển TSTT, cho các tổ chức, cá nhân ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng; Hình thành và nâng cao giá trị thương hiệu, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, của các sản phẩm và dịch vụ của tỉnh thông qua việc hỗ trợ tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển TSTT, trong đó ưu tiên hỗ trợ các đặc sản, sản phẩm lợi thế có tiềm năng xuất khẩu để hình thành và phát triển một số thương hiệu mạnh của tỉnh góp phần phát triển kinh tế-xã hội, tăng thu nhập của người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm đặc sản của địa phương; công tác hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xác lập, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp luôn được chú trọng, số tổ chức, cá nhân được hướng dẫn làm đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tăng lên hằng năm,..

Với việc triển khai đồng bộ các nội dung phục vụ xây dựng thương hiệu cho các đặc sản địa phương trên đã tạo điều kiện cho nhiều nhãn hiệu của các tổ chức và cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh các đặc sản trên địa bàn có điều kiện phát triển như đăng ký về nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc sản, làng nghề của địa phương như chỉ dẫn địa lý nón lá Huế, dầu tràm Huế, nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế”, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm vải Dèng huyện A Lưới, nhãn hiệu tập thể Áo dài Huế nhãn hiệu tập thể "Sen Huế"; nhãn hiệu chứng nhận “Huế - Kinh đô ẩm thực”; nhãn hiệu chứng nhận cho điểm đến du lịch “Chợ quê Cầu ngói Thanh Toàn”; nhãn hiệu chứng nhận “Hương xưa làng cổ Phước Tích” cho làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế,..

Toàn cảnh Hội thảo

Đánh giá về vai trò của SHTT trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch, ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng Cục SHTT, Bộ KH&CN cho rằng, SHTT ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong quá trình phát triển du lịch, là yếu tố góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, đồng thời giúp bảo tồn các tri thức truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng Cục SHTT

“Dưới góc độ SHTT, tài nguyên du lịch là nguồn tài sản hết sức quý báu nếu chúng ta biết đầu tư, khai thác xứng đáng tài sản này sẽ tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung...” Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết.

Là nơi lưu giữ những giá trị nghệ thuật ẩm thực với hơn 1000 món ăn cung đình và dân gian độc đáo, hấp dẫn, ẩm thực được xem là loại hình du lịch có sức hút rất lớn và là một trong những lợi thế cạnh tranh bậc nhất của vùng đất Cố đô. Tuy nhiên phải nhìn nhận một cách thực tế rằng, việc khai thác các tiềm năng này để phát triển du lịch thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã có những chia sẻ sâu sát về những khó khăn trong việc gìn giữ và quản lý các thương hiệu, bản quyền đặc sản ẩm thực của Huế. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Phúc, mặc đù đã được tạo lập, bảo hộ và đang được đầu tư phát triển và nâng tầm giá trị nhưng chưa xứng với danh tiếng của ẩm thực Huế. Huế vẫn đang thiếu một mối liên kết các thương hiệu và tập trung sức mạnh của các thương hiệu ẩm thực của mình để khai thác lợi thế đặc biệt về danh tiếng của ẩm thực Huế, ẩm thực của vùng đất Cố đô, hay nói cách khác là “Kinh đô ẩm thực”,...

Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế

Ông Nguyễn Văn Phúc cho rằng việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực” là rất cần thiết, góp phần định hình chiến lược xây dựng Huế trở thành thủ phủ, kinh đô ẩm thực, góp phần đưa Huế sẽ trở thành một điểm đến có lực hút mạnh từ các yếu tố văn hóa cốt lõi, khẳng định là điểm đến du lịch không thể thiếu của du khách khi đến Việt Nam. Điều này làm cơ sở xây dựng hệ thống ẩm thực Huế được bài bản, có hệ thống, góp phần xây dựng và quản lý thương hiệu các loại hình ẩm thực đặc trưng Huế; xây dựng bộ nhận diện ẩm thực Huế phù hợp với các hình thức quảng cáo khác nhau; hình thành bộ nhận diện các nhà hàng, quán ăn đạt chuẩn phục vụ khách du lịch ở Huế. Qua đó, đây cũng là cơ hội để ngành du lịch vận động, thu hút được cộng đồng xã hội và các doanh nghiệp cùng tham gia giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Huế, nâng cao hình ảnh của ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới thúc đẩy phát triển du lịch và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho xã hội.

Bà Ngô Thị Ái Hương - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy

Cũng tại Hội thảo, nhiều báo cáo tham luận về “Phát triển thương hiệu các điểm đến du lịch từ thực tiễn xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và nhãn hiệu chứng nhận cho điểm đến du lịch “Chợ quê Cầu ngói Thanh Toàn”; “Khai thác giá trị tài nguyên văn hóa để phát triển sản phẩm du lịch tại Thừa Thiên Huế trong định hướng chiến lược của Vietravel”; “Xây dựng và quản lý nhãn hiệu chứng nhận cho điểm đến du lịch “Chợ quê Cầu ngói Thanh Toàn” xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế đã được các đại biểu trình bày, trao đổi thảo luận các vấn đề liên quan đến khai thác TSTT các sản phẩm du lịch địa phương, chia sẻ những khó khăn vướng mắc và đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.

Nhật Trinh
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 4.310.992
Truy cập hiện tại 1.317